*Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản đã tăng trở lại sau khi liên tục giảm sút trong tháng 4 và tháng 5. Trong đó xúât khẩu đồ nội thất dùng trong phòng khách và phòng ăn tăng khá mạnh, đơn giá trung bình của hầu hết các mặt hàng đồ nội thất dùng trong phòng khách và phòng ăn xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản đều tăng so với cùng kỳ năm 2008.

*6 tháng đầu năm 2009, nhập khẩu gỗ nguyên liệu các loại giảm 34,8% so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ giảm kim ngạch nhập khẩu gỗ tháng 6/2009 đã chậm lại so với mức giảm 41,5% 5 tháng đầu năm. Nhập khẩu hầu hết các chủng loại gỗ nguyên liệu chính giảm so với cùng kỳ. Trong khi đó lượng gỗ thông và gỗ lim nguyên liệu nhập khẩu lại tăng. 6 tháng đầu năm, có 83 doanh nghiệp nhập khẩu gỗ nguyên liệu có kim ngạch nhập khẩu đạt trên 1 triệu USD, giảm tới 42% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, vẫn có những doanh nghiệp có kim ngạch nhập khẩu gỗ nguyên liệu tăng mạnh.

*Myanma - thị trường cung cấp gỗ nguyên liệu lớn nhất trong kỳ với kim ngạch đạt 5,8 triệu USD. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn nhập khẩu hơn 2.000 m3 gỗ chiêu liêu từ thị trường này với kim ngạch đạt 748 nghìn USD. Giá nhập khẩu gỗ chiêu liêu từ thị trường Myanam trung bình ở mức 345,6 USD/m3.

*Trung Quốc là thị trường cung cấp gỗ nguyên liệu lớn thứ 2 cho Việt Nam trong kỳ với kim ngạch đạt 3,9 triệu USD. Nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ thị trường này phần lớn vẫn là ván nhân tạo.

*Trong 15 ngày cuối tháng 7/2009, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng gốm sứ mỹ nghệ và gia dụng của Việt Nam đạt 4,3 triệu USD, tăng 30% so với kỳ trước. Trong đó, xuất khẩu các mặt hàng gốm sứ mỹ nghệ, đồ trang trí, gốm sứ sử dụng ngoài trời và đồ chơi bằng gốm sứ tăng mạnh so với cùng kỳ trước, bên cạnh đó thì các mặt hàng gốm sứ gia dụng cũng tăng, tuy nhiên mức tăng không cao.

*Gần 100 doanh nghiệp dự Tuần lễ hàng thủ công mỹ nghệ

Gần 100 doanh nghiệp với hơn 400 sản phẩm thuộc các ngành hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu đã tham gia Tuần lễ hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2009, khai mạc tối 4/8, tại Hà Nội.

Tuần lễ hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2009 lần đầu tiên được Sở Công thưoơg Hà nội tổ chức đã được Hiệp hội thủ công mỹ nghệ Canada, Hiệp hội người tiêu dùng Bắc Mỹ (NYIGE), Ban tổ chức Hội chợ Thủ công mỹ nghệ Bắc Mỹ (BMAC), Hiệp hội thủ công mỹ nghệ Nhật Bản, và các khách hàng đến từ Hàn Quốc, Mexico, Ấn Độ, Philippines… tới tham quan và tìm hiểu khả năng hợp tác kinh doanh.

Các ngành hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu tiêu biểu tham gia  tuần lễ này như gốm sứ, mây tre đan, sơn mài, khảm trai, thêu, đá nghệ thuật, sắt nghệ thuật, gỗ mỹ nghệ và giấy nghệ thuật của các làng nghề Hà Nội.

Nguồn: Vinanet