• Xuất khẩu giầy dép và đồ da của Việt Nam sang Pháp năm 2008 dự báo đạt khoảng 490 triệu  euro và 69 triệu euro, tăng lần lượt 15% so với năm 2007.
  • Tiếp tục giảm thuế nhập khẩu giấy từ Asean. Bộ Tài chính vừa quyết định giảm thuế nhập khẩu giấy từ các nước ASEAN theo Hiệp định về ưu đãi thuế quan, mức giảm từ  5% xuống 3%, áp dụng cho các tờ khai hải quan kể từ ngày 15/9.
  • Hiệp hội Chế biến và XK Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết: Sẽ phối hợp với Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thuỷ sản (Nafiqad) tổ chức Hội nghị “Bàn về biện pháp tăng cường chất lượng và tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu thuỷ sản” vào ngày 17/9 tại thành phố Hồ Chí Minh.
  • Giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Bạc Liêu hơn 8 tháng qua đạt  87,719 triệu USD, đạt 40% kế hoạch năm, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2007, trong khi sản lượng chế biến xuất khẩu đạt hơn 12.000 tấn, tăng hơn cùng kỳ trên 10%.
  • Kiến nghị tăng thuế nhập khẩu thép cán nguội . Tổng công ty Thép Việt Nam đã chính thức đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh tăng thuế NK đối với mặt hàng thép cán nguội trở lại mức 7% như trước đây.
  • Sau hơn một năm thực hiện Quyết định số 69/2007/QĐ-BTC ngày 3/8/2007 của Bộ Tài chính, trong đó có quy định tạm thời áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu (NK) ưu đãi đối với thép cán nguội là 5%, Tổng công ty Thép Việt Nam đã chính thức đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh tăng thuế NK đối với mặt hàng này trở lại mức 7% như trước đây.
  • Ước tính, trong cả năm 2008, nhu cầu tiêu thụ thép cán nguội của cả nước là khoảng 1,2 triệu tấn, trong đó lượng thép cán nguội NK  từ 780.000 đến 830.000 tấn.
  • Tại TPHCM, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ có uy tín đã được nhiều đối tác từ Pháp, Mỹ, Quatamala (châu Mỹ) đề nghị, thỏa thuận làm đại diện tại Việt Nam. Theo đó, các doanh nghiệp làm đại diện sẽ thực hiện đơn hàng, được “ủy nhiệm” tìm chọn các doanh nghiệp khác thực hiện đơn hàng, đảm bảo chất lượng cho đối tác…
  • Cần tìm giải pháp tiêu thụ cho xe hơi nhập khẩu. Đợt chạy nước rút trước thời điểm áp dụng phí trước bạ mới vừa qua đã không kịp giúp đa số các doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi “cán đích”. Đến nay, hàng loạt salon ôtô tại Hà Nội và Tp.HCM vẫn còn tràn ngập những chiếc xe mới. Điều đó đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp bị tồn đọng vốn lớn và còn phải đối mặt với khó khăn lâu dài.
  • Theo Hiệp hội Phân bón Việt Nam (FVA), do giá các loại phân bón và các nguyên, nhiên liệu cho sản xuất phân bón trên thị trường thế giới tăng đã tác động mạnh đến thị trường phân bón trong nước, khiến giá tăng khoảng 30% so với đầu năm. Không những thế, nguồn “cung” ngày càng khan hiếm, dự báo Việt Nam sẽ phải nhập khẩu phân bón cho đến năm 2020.

Nguồn: Vinanet