Trong công điện gửi tới các bộ ngành, Thủ tướng khẳng định sản lượng lương thực của Việt Nam năm 2008 hoàn toàn có khả năng bảo đảm đủ cho tiêu dùng trong nước và dành một phần cho xuất khẩu. Do vậy, Chính phủ nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân không có chức năng kinh doanh lương thực mua vét đầu cơ lúa gạo. Các trường hợp vi phạm pháp luật phải được xử lý nghiêm.
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sản lượng lúa vụ Đông Xuân 2007-2008 tăng so với năm trước. Trong đó lượng gạo tồn kho trong dân và ở doanh nghiệp đạt trên 1,3 triệu tấn. Bên cạnh đó, Nhà nước tiếp tục mua tăng lượng gạo dự trữ quốc gia.
Trước tình hình này, Thủ tướng yêu cầu các công ty kinh doanh lương thực tiếp tục mua lúa gạo theo kế hoạch bảo đảm tiêu dùng và xuất khẩu; cung ứng gạo ổn định cho các khu vực trong nước, không để xảy ra tình trạng khan hiếm cục bộ.
Bộ Công Thương và Hiệp hội Lương thực Việt Nam điều hành việc xuất khẩu gạo, không để xảy ra tình trạng mất cân đối lương thực trong nước và bảo đảm lợi ích của nông dân. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các địa phương bảo đảm cung cấp đủ giống, vật tư nông nghiệp, chuẩn bị tốt các điều kiện phòng, chống dịch bệnh và sản xuất vụ Hè Thu.
Trong 2 ngày 26-27/4, tại TP HCM xảy ra một hiện tượng chưa từng có trong hơn 25 năm qua. Tin đồn thiếu gạo đã khiến người dân đổ xô đi mua gạo. Giá một số loại gạo đã tăng tới 200%. Lượng người đến mua đông đến mức có điểm bán phải quy định mỗi khách hàng chỉ được mua tối đa 10kg.

Nguồn: Internet