Brazil là thành viên của Khối thị trường chung Nam Mercosur, và đã ký hiệp định ưu đãi thuế quan với Chile, Peru, Bolivia. Do đó Brazil còn được coi là cửa ngõ để Việt Nam xâm nhập thị trường Nam Mỹ.
Trao đổi thương mại song phương hai nước từ năm 2005 đến nay có nhiều biến chuyển tích cực, từ 113,8 triệu USD năm 2005 lên đến 564,43 triệu USD năm 2009.
Nhìn chung, Việt Nam xuất khẩu sang Brazil chủ yếu các mặt hàng như cơ khí, hàng điện tử, vật liệu xây dưng, than, gạo, hàng dệt may, giày dép, săm lốp, xe đạp và xe máy, cùi dừa khô, đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ, thủy sản.
Tính đến hết tháng 8 năm 2011, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đạt 389,41 triệu USD, tăng 21,88% so với cùng kỳ 8 tháng năm 2010. Riêng tháng 8, kim ngạch này đã tăng 12,35% so với tháng 8 năm 2010. Về mặt hàng, thì giày dép các loại là mặt hàng đạt kim ngạch cao nhất, tăng 54,13% so với 8 tháng năm 2010, đạt 118,9 triệu USD. Ngoài ra, thủy sản (46,64 triệu USD), máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ( 22,11 triệu USD) là hai mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao sang thị trường này.
Còn về nhập khẩu, thức ăn gia súc và nguyên liệu (bột mỳ, dầu đậu tương, khô đậu tương), giấy và bột giấy, gỗ bạch đàn và vật liệu da là những mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ đất nước Brazil. Theo số liệu thống kê từ Hải quan Việt Nam, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam sang thị trường này tăng 61,27 so với 8 tháng năm 2010, đạt 567,22 triệu USD.
Qua những số liệu thống kê trên, chúng ta thấy rõ quan hệ song phương giữa Việt Nam và Brazil đã có nhiều chuyển biến, với việc ký kết nhiều hiệp định kinh tế cần thiết, song so với tiềm năng của hai nước thì thị phần hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Brazil vẫn còn rất nhỏ bé. Brazil là một thị trường rộng lớn, dân số hơn 185 triệu người, thu nhập người dân thuộc trung bình khá so với thế giới, yêu cầu về chất lượng cũng như giá cả hàng hóa vừa phải – là thị trường đầy tiềm năng để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng và đẩy mạnh xuất khẩu.