Theo đó, giấy in báo, dạng cuộn hoặc tờ (định lượng không quá 55g/m2 hoặc loại khác thuộc nhóm 4801) đang có thuế suất ưu đãi 5% giảm xuống 3%, áp dụng cho cả 5 năm từ nay tới 2013.
Tương tự, giấy và cáctông không tráng (nhóm 4802), loại dùng để in, viết hoặc dùng cho các mục đích đồ bản khác, giấy làm thẻ và giấy băng không đục lỗ, dạng cuộn hoặc tờ hình chữ nhật (kể cả hình vuông), kích thước bất kỳ (trừ giấy in báo hoặc giấy vệ sinh, giấy khăn ăn); giấy và cáctông sản xuất thủ công cũng giảm từ 5% xuống 3%.
Các loại giấy khác trong nhóm này như giấy và cáctông sử dụng làm nền cho giấy và cáctông nhạy sáng, nhạy nhiệt hoặc nhạy điện, giấy làm nền sản xuất giấy dán tường; Giấy làm nền sản xuất giấy carbon, có định lượng dưới 20g/m2, ở dạng cuộn với chiều rộng lớn hơn 15 cm hoặc ở dạng tấm hình chữ nhật (bao gồm cả hình vuông) với một chiều từ 36 cm trở lên và chiều kia từ 15 cm trở lên ở dạng không gấp...vẫn giữ nguyên thuế suất 0%.
Như vậy chỉ trong vòng 5 ngày, Bộ Tài chính đã ban hành tới hai quyết định giảm thuế nhập khẩu giấy, và cùng áp dụng cho các tờ khai hải quan kể từ ngày 15/9 tới. Hôm 1/9 là quyết định giảm thuế nhập khẩu giấy từ ngoài ASEAN và ngày 5/9 là thuế nhập khẩu giấy từ các nước ASEAN theo Hiệp định CEPT.
Các quyết định này được đưa ra sau kiến nghị của Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam nhằm khuyến khích các nhà đầu tư trong nước tăng cường đầu tư sản xuất giấy in và giấy in báo bằng công nghệ cao trong thời gian tới. Thuế nhập khẩu giảm khiến cho giấy nhập khẩu có sức cạnh tranh cao hơn, từ đó gây sức ép với các nhà sản xuất giấy trong nước.
(Vnmedia)

Nguồn: Vinanet