Tại Hội thảo "Triển vọng ngành hàng lúa gạo Việt Nam năm 2009" do Trung tâm Thông tin phát triển nông nghiệp, nông thôn (Agroinfo) tổ chức ngày 21/7, tại Hà Nội, theo Viện Nghiên cứu Thương mại nhận định: Nếu Việt Nam xuất khẩu được 6 triệu tấn gạo trong năm nay là thành công lớn; do vậy cần tranh thủ thời cơ để tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu gạo.

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), sản lượng gạo của thế giới năm nay tăng nhẹ khoảng 1% so với năm 2008, trong khi đó, lượng gạo tiêu thụ tăng khoảng 2%, nhu cầu nhập khẩu trên thế giới năm nay tương đương năm 2008, ở mức 26,3 triệu tấn. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt là quý I/2009, giá gạo thế giới lại có xu hướng tăng đột biến so với những tháng cuối năm 2008. Đây là một xu hướng nằm ngoài dự báo của các chuyên gia trong ngành lúa gạo. Giám đốc Agroinfo cho biết, giá gạo tăng mạnh trong quý 1 phần lớn do Ấn Độ và Thái Lan- 2 nước xuất khẩu gạo lớn trên thế giới chưa thực sự tham gia với tư cách nhà xuất khẩu. Đặc biệt, Ấn Độ trong 6 tháng đầu năm nay, hầu như chưa có động thái nào trong vấn đề xuất khẩu gạo ra thị trường thế giới.

Mặc dù “cầu” về lúa gạo năm nay không có biến chuyển nhiều so với năm ngoái, song nhu cầu dự trữ của các nước lại tăng khá mạnh, tăng 5,65% so với cùng kỳ. Số liệu 6 tháng đầu năm cho thấy, Thái Lan đã giảm 52,7% lượng gạo xuất ra thị trường nhưng Thái Lan lại tăng lượng dự trữ đột ngột, điều này đã khiến cho giá gạo hồi tháng 5/2009 tăng xấp xỉ 900 USD/ tấn. Sự biến động bất thường trong thị trường lúa gạo còn do một số nước quan ngại về vấn đề an ninh lương thực quốc gia đã gia tăng sản xuất.

Nguồn: Vinanet