Mức giá xuất khẩu các loại gõo của Guyana đầu năm 2009 mang lại những dấu hiệu khả quan cho xuất khẩu gỗ của nước này. Mức giá trung bình của gỗ xẻ, gỗ tròn, splitwood và plywood đều tăng so với mức giá năm 2008. Trong đó, giá gỗ split tăng cao nhất khoảng 30%, giá gỗ xẻ, plywood trung bình tăng 29,28%, giá các loại gỗ khác trung bình tăng 13% so với cùng kỳ năm 2008.

Thị trường xuất khẩu chính của Guyana là Mỹ Latinh và vùng Caribê. Các sản phẩm có lợi thế trên các thị trường này bao gồm gỗ xẻ, gỗ tròn, splitwood. Ngoài ra còn có một số thị trường khác như Bắc Mỹ, Châu Á Thái Bình Dương và Nam Mỹ. Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu sang các thị trường này là gỗ plywood và ván lợp. Bên cạnh đó Bắc Mỹ cũng nhập khẩu gỗ xẻ, splitwood và các loại đồ dùng , đồ trang trí bằng gỗ.

Khác với tình hình xuất khẩu các loại gỗ đề cập ở trên, trong 2 tuần lễ đầu tiên của năm mới, Guyana không xuất khẩu gỗ thô. Nguyên nhân là do chính sách xuất khẩu gỗ thô mới có hiệu lực từ 1/1/2009, theo đó mức hoa hồng xuất khẩu được quy định cao hơn so với trước đó cộng với mức sản lượng thấp hơn do tác động của thời tiết không thuận lợi cuối năm 2008. Trong năm 2008, tổng sản lượng gỗ thô xuất khẩu của Guyana đạt 4989 m3. Theo dự báo của một chủ doanh nghiệp lớn ở nước này thì năm 2009 hứa hẹn một dấu hiệu khả quan, với hy vọng vào sự khởi đầu trong năm mới và các kế hoạch được tiến hành hiệu quả hơn trong quá trình sản xuất.

 (VTIC)

 

Nguồn: Vinanet