Như vậy, sự suy thoái của kinh tế thế giới đã tác động mạnh đến xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam. Dự báo, trong bối cảnh hiện nay thì xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong những tháng tiếp theo.

Trong tháng 2/2009, kim ngạch xuất khẩu gỗ sang thị trường Mỹ đạt cao nhất với 52,7 triệu USD, giảm 22,7% so với tháng trước. Tính chung, trong 2 tháng đầu năm 2009, tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam vào thị trường Mỹ đạt 122,9 triệu USD,giảm 8,4% sovới cùng kỳ năm 2008. Như vậy, đây là tháng thứ 4 liên tiếp, xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam vào thị trường Mỹ giảm sút. Dự báo trong những tháng tới, xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam vào thị trường Mỹ sẽ còn gặp nhiều khó khăn, tiến độ xuất khẩu vào thị trường này sẽ bị ảnh hưởng nhiều.Đáng chú ý là trong tháng 2, tất cả caá chủng loại sản phẩm gỗ của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ đều giảm sút so với tháng trước. Cụ thể là đồ nội thất dùng trong phòng ngủ đạt 28,6 triệu USD, giảm 21,9% so với tháng trước; đồ nội thất dùng trong phòng khách và phòng ăn đạt 11,2 triệu USD, giảm 11,8%, mặt hàng ghế khung gỗ đạt 6,5 triệu USD, giảm 30,9%, khung gương, khung tranh, khung ảnh đạt 717 nghìn USD, giảm 9,3%, đồ nội thất dùng trong văn phòng đạt 2,9 triệu USD, giảm 31%, đồ nội thất, đồ dùng nhà bếp đạt 670 nghìn USD giảm 58,1%....

Kế đến là thị trường Nhật Bản, với kim ngạch xuất khẩu đạt 17,5 triệu USD, tăng nhẹ so với tháng trước, tính chung 2 tháng đầu năm 2009, tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản đạt 55 triệu USD, tăng 14,1% sovới cùng kỳ năm 2008, và đây là thị trường xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam có sự tăng trưởng tuyệt đối cao nhất, tăng 6,8 triệu USD. Như vậy, sau khi chững lại trong năm 2007 (chỉ tăng 4,8%), thì sang năm 2008 và trong 2 tháng đầu năm 2009, xuất khẩu sản phẩmgỗ của Việt Nam vào thị trường này đã liên tục tăng, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, khi mà xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt nam vào hầu hết các thị trường chính đều đồng loạt giảm sút, thì sự tăng trưởng  về kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản là tín hiệu đáng mừng. Đáng chú ý là trong các chủng loại sản phẩm gỗ của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản trong tháng 2/2009, thì chỉ duy nhất mặt hàng dăm gỗ xuất khẩu vào thị trường này là giảm sút so với tháng 1/2009, còn lại các mặt hàng khác đều tăng, cụ thể là: kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất dùng trong phòng khách và phòng ăn vào thị trường Nhật Bản trong tháng 2/2009 đạt 6,8 triệu USD, tăng 21,4% so với tháng trước; đồ nội thất dùng trong phòng ngủ đạt 5,4 triệu USD, tăng 14,9%, dăm gỗ đạt 4,8 triệu USD, giảm 38,5%; ghế khung gỗ đạt 2,7 triệu USD, tăng 17,4%, đồ nội thất, đồ dùng nhà bếp đạt 2 triệu USD, tăng 11,1% so với tháng trước...

Đứng thứ 3 là thị trường Anh, với kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này trong tháng 2/2009 đạt 12,3 triệu USD, gảim 6,1% so với tháng trước. Tính chung, trong 2 tháng đầu năm 2009, tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam vào thị trường Anh đạt 25,5 triệu USD, giảm 35,3% sovới cùng kỳ năm 2008. Các mặt hàng xuất khẩu chính vào thị trường Anh trong tháng 2 là mặt hàng ghế khung gỗ đạt 4,8 triệu USD, tăng 20% so với tháng trước, mặt hàng đồ nội thất dùng trong phòng khách và phòng ăn đạt 3,6 triệu USD,tăng 12,5%; mặt hàng đồ nội thất dùng trong phòng ngủ đạt 2,9 triệu USD, giảm 32,6%; đồ nội thất dùng trong văn phòng đạt 371 nghìn USD, giảm 50,4%, đồ nội thất, đồ dùng nhà bếp đạt 314 nghìn USD, giảm 22,1%...

Trong tháng 2/2009, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam vào thị trường Hà Lan đạt 7,9 triệu USD, giảm 10,2% so vơi stháng trước. Tính chung, tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam vào thị trường này trong 2 tháng đầu năm 2009 đạt 16,8 triệu USD, giảm 0,3% sovới cùng kỳ năm 2008. Các mặt hàng xuất khẩu chính vào thị trường Hà Lan trong tháng là kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất dùng trong phòng ngủ đạt 3 triệu USD , tăng 30,4% sovới tháng trước; mặt hàng ghế khung gỗ đạt 2,1 triệu USD, tăng 8,6%; đồ nội thất dùng trong phòng khách và phòng ăn đạt 1,8 triệu Usd, giảm 45,5%; đồ nội thất dùng trong văn phòng đạt 508 nghìn USD, giảm 2,1%; đồ nội thất, đồ dùng nhà bếp đạt 110 nghìn USD, giảm 34,9%….

Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam vào thị trường Đức trong tháng 2/2009 đạt 7,7 triệu USD, giảm 43,6% sovới tháng trước và chiếm 4,9% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của cả nước trong tháng. Các mặt hàng xuất khẩu chính vào thị trường Đức trong tháng là: kim ngạch xuất khẩu ghế khung gỗ đạt 4,9 triệu USD, giảm 37,2%; đồ nội thất dùng trong phòng khách và phòng ăn đạt 1,8 triệu USD, giảm 41,9%; đồ nội thất dùng trong phòng ngủ đạt 178 nghìn USD, giảm 55,%; gỗ mỹ nghệ đạt 117 nghìn USD, giảm 59,1%….

Cơ cấu các thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu tháng 2/2009

(tỷ trọng tính theo kim ngạch)

Mỹ

33,4%

Nhật Bản

17,4%

Anh

7,8%

Hà Lan

5,0%

Đức

4,9%

Hàn Quốc

3,6%

Trung Quốc

2,6%

Pháp

2,6%

Italia

2,2%

Ôxtrâylia

1,9%

Tây Ban Nha

1,6%

Các nước khác

16,9%

 

(VTIC)

Nguồn: Vinanet