Xuất khẩu quặng sắt sang Trung Quốc từ cảng Hedland của Úc, nơi mà chiếm khoảng 1/5 thị trường quặng sắt đường biển toàn cầu, tăng 3,2%trong tháng 9 so với tháng 8, nhấn mạnh sự thắt chặt của Úc trên thị trường thép lớn nhất thế giới.

Số liệu từ cảng Hedland cho thấy, so với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu tháng 9 chỉ dưới 23 triệu tấn, tăng 52%.

Nhìn chung, xuất khẩu quặng sắt từ cảng là 29,0 triệu tấn, tăng 5,8% từ 27,4 triệu tấn trong tháng 8. Tổng số xuất khẩu đã tăng 46% so với cùng kỳ năm trước.
Thứ tư (2/10), Cục Tài nguyên và Năng lượng Kinh tế của Úc dự báo nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc năm 2013 sẽ tăng 12% lên  831 triệu tấn so với năm nay.

Cảng Hedland được sử dụng bởi công ty BHP Billiton, Fortescue Metals Group và Atlas Iron để vận chuyển quặng sắt, được dự kiến ​​sẽ vượt quá 200 triệu tấn trong năm nay.
Xuất khẩu sang Nhật Bản là ổn định
trong các tháng cùng kỳ đạt 2,2 triệu tấn, trong khi xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng lên 2,9 triệu tấn trong tháng 9 so với 2,1 triệu trong tháng 8.
Những con số
từ cảng Hedland không bao gồm xuất khẩu quặng sắt của công ty  Rio Tinto, nhà sản xuất lớn nhất của Úc.

Rio Tinto đang mở rộng khả năng xuất khẩu tới 290 triệu tấn so với 220 triệu tấn từ các cảng Ấn Độ Dương phía nam của cảng Hedland trên bờ biển phía tây của Úc.

Đó là do quyết định vào cuối năm 2013 về việc có nên đẩy mạnh mở rộng thêm tới 360 triệu tấn.
Brazil là nước xuất khẩu lớn thứ hai thế giới về quặng sắt, cung cấp khoảng 30%  thương mại thế giới trong các nguyên liệu sản xuất thép.