Vinanet - Trung Quốc – nước tiêu thụ ngũ cốc hàng đầu thế giới – có thể bắt đầu sớm mua ngô từ Achentina, Norberto Yauhar, Bộ trưởng nông nghiệp của quốc gia Nam Mỹ cho biết.

“Chúng tôi tin tưởng rằng với vấn đề về hạt giống biến đổi gen có thể được giải quyết trong 60 ngày tới” bởi vì Thủ tướng Ôn Gia Bảo sẽ thăm Achentina trong tháng tới, cùng với Bộ trưởng Bộ nông nghiệp và Giám đốc hành chính nhà nước về ngũ cốc, ông Yauhar cho biết tại cuộc họp báo Bắc Kinh.

Achentina và Lào đã được liệt kê vào danh sách những nhà cung cấp được đề xuất, Bắc Kinh đã dựa vào chất lượng giám sát của Tổng cục Giám sát chất lượng, Kiểm tra và kiểm dịch thực vật cho biết hôm 28/4. Thỏa thuận đầu tiên được công bố bởi Achentina trong tháng 2/2012, đầu cơ được tạo ra bởi Achentina, gắn liền với Ucraina – nước xuất khẩu lớn thứ hai – có thể thay thế Mỹ, nước xuất khẩu hàng đầu.

Giá ngô kỳ hạn giao tháng 7/2012 tăng 0,2% lên 6,0475 USD/bushel tại Sở giao dịch hàng hóa Chicago tại Bắc Kinh.

Ngô nhập khẩu bởi Trung Quốc có thể tăng 35% do gia tăng nhanh chóng nhu cầu thịt tăng cường tiêu thụ các loại ngũ cốc để nuôi gà và lợn, Liên hiệp quốc cho biết hôm 3/5. Tiêu thụ ngô tăng 53% trong thập kỷ qua do nhu cầu tăng 41% thịt gia cầm và 27% thịt lợn, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Bộ nông nghiệp Achentina đã yêu cầu để đáp ứng biến đổi gen ngô, Chủ tịch Li Qiang – nhà nghiên cứu của công ty JC Intelligence Co. tại Thượng Hải cho biết.

Các nhà xuất khẩu chẳng hạn như các công ty ngũ cốc lớn cần phải chứng minh với Trung Quốc rằng biến đổi gen ngô của họ có nguồn gốc từ các giống đã được phê duyệt, Martin Fraguio, người đứng đầu về Hiệp hội các nhà trồng ngô Maizar, Achentina cho biết.

Xuất khẩu ngô đến Trung Quốc có thể bị hạn chế do sản lượng mặt hàng này của Achentina giảm do hạn hán trong năm nay, Yauhar cho biết.

Sản lượng ngô Achentina có thể giảm còn khoảng 21,5 triệu tấn trong năm kết thúc 30/9 so với 23,6 triệu tấn năm ngoái, trong khi xuất khẩu sẽ giảm còn 14 triệu tấn so với 16 triệu tấn, USDA cho biết.

Nguồn: Internet