VINANET - Theo Hội đồng ngũ cốc Mỹ, Trung Quốc có thể thay Nhật Bản trở thành nước đứng đầu về nhập khẩu ngô sớm nhất vào năm 2014, do nhu cầu gia tăng thịt và thức ăn gia súc cùng với tầng lớp trung lưu của nước này.

“Nó có thể là vấn đề 2 hoặc 3 năm”, ông Thomas Dorr, chủ tịch Hội đồng cho biết trong cuộc phỏng vấn. “Trung Quốc có hơn 4 triệu tấn đã được đăng ký và sẵn sàng giao hàng”. Nhật Bản đã bán 15,3 triệu tấn năm trước, Bộ nông nghiệp nước này cho biết.

Nhập khẩu của Trung Quốc – nước tiêu thụ lớn thứ hai sau Mỹ - dự báo sẽ tăng hơn gấp 4 lần lên 4 triệu tấn năm 2011/12 so với năm trước, theo báo cáo hôm 10/4 từ Bộ nông nghiệp Mỹ. Lô hàng nhập khẩu có thể tăng mức kỷ lục đạt 5,5 triệu tấn trong năm bắt đầu từ 1/10, Dorr cho biết. Nhu cầu gia tăng có thể hậu thuẫn giá kỳ hạn, mất 4,8% trong năm nay về triển vọng sản lượng ở mức cao kỷ lục của Mỹ. “Để kiềm chế lạm phát trong sản xuất thực phẩm, chính phủ Trung Quốc có thể cho phép tăng nhâp khẩu ngô hơn nữa”, Kazuhiko Saito, nhà phân tích tại công ty môi giới hàng hóa Fujitomi Co tại Tokyo cho biết. “Nhu cầu gia tăng có thể hạn chế sự mất giá, mặc dù Trung Quốc một mình không thể hấp thụ sự gia tăng sản lượng toàn cầu”.

Giá ngô giao kỳ hạn tháng 7/2012 đạt 6,1525 USD/bushel tại Sở giao dịch hàng hóa Chicago tại Tokyo. Giá giao kỳ hạn giảm 6,11 USD, đây là mức thấp nhất trong hầu hết các hợp đồng giao dịch kể từ 30/3, do dự đoán thời tiết thuận lợi cho vụ thu hoạch tại Mỹ, nước sản xuất và xuất khẩu ngô lớn nhất thế giới.

Áp lực giá

“Chúng tôi không dự đoán thị trường ngô sẽ tăng cao đáng kể so với những gì chúng tôi đã có kinh nghiệm trong một vài năm trước đây”, Dorr cho biết tại Tokyo. “Nếu thời tiết tốt, và chúng tôi trồng 95 triệu acres, giá ngô sẽ bị áp lực”.

Giá ngô giao kỳ hạn ở mức cao 7,93 USD/bus năm trước, gần mức cao kỷ lục 7,9925 USD/bus đã đạt được năm 2008, do nhu cầu tăng mạnh dẫn đầu từ các thị trường mới nổi và sản xuất ethanol tăng nhanh hơn sản lượng, làm suy giảm các kho dự trữ. Giá cao hơn làm các nhà nhập khẩu truyền thống như Nhật Bản và Hàn Quốc tìm các nguồn thay thế khác rẻ hơn từ khu vực biển đen và châu Phi.

“Mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi là cuộc cạnh tranh”, Dorr cho biết. Giá ngô đạt từ 6-7 USD/bus “ đã kích thích mối quan tâm ở những nơi trồng ngô mà chúng tôi không hề nghĩ từ trước”. Nhật Bản có thể cắt giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu ngô của Mỹ ở mức thấp nhất sau khi mua một khối lượng kỷ lục từ Ucraina và Brazil, theo Nobuyuki Chino, chủ tịch của tập đoàn Continental Rice Corp. tại Tokyo. Nhập khẩu của Nhật Bản từ khu vực biển đen bao gồm cả Ucraina có thể tăng 1,8 triệu tấn năm nay từ mức khoảng 55.000 tấn năm 2011, trong khi đó mua từ Brazil tăng 46% trong năm trước.

Nhập khẩu ngô của Nhật Bản đã giảm 5,5% trong năm 2011, không có khả năng thu nhỏ hơn nữa nếu các nhà sản xuất thực phẩm như Nippon Meat Packers Inc. (2282) và Meiji Holdings Co. (2269) “tận dụng cơ hội thị trường nhu cầu thực phẩm của Trung Quốc” Dorr cho biết. Nhập khẩu ngô năm trước đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1986 như là kỷ lục trận động đất và sóng thần trong tháng 3 đã phá hủy các nhà máy sản xuất thức ăn, và bức xạ từ nhà máy hạt nhân bị tê liệt do thịt bò bị nhiễm độc tại Fukushima. Nhập khẩu đã đạt tới một đỉnh cao 17 triệu tấn năm 2003. Tăng trưởng tại châu Á và các nền kinh tế mới nổi khác có nghĩa là 1 tỉ người sẽ tham gia tầng lớp trung lưu vào năm 2020, thúc đẩy nhu cầu thịt và các sản phẩm sữa cũng như các loại thức ăn ngũ cốc, ông Dorr cho biết.

Nguồn: Internet