Thương vụ lưu ý các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm này sang Trung Quốc cần lưu ý khi đóng gói bao bì. Trên bao bì phải ghi rõ nơi sản xuất, phẩm cấp, tên doanh nghiệp chế biến, ngày tháng chế biến, đồng thời ghi rõ là tinh bột sắn dùng cho công nghiệp hay dùng cho thực phẩm, không được phép vận chuyển lẫn lộn.

Đây là một trong những hàng rào kỹ thuật mới được phía Trung Quốc dựng nên nhằm kiểm soát chất lượng tinh bột sắn và sắn lát của Việt Nam xuất khẩu sang nước này.

Theo Kỷ yếu Hội đàm về Kiểm nghiệm kiểm dịch Thực vật giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Việt Nam) với Tổng cục Giám sát Kiểm nghiệm kiểm dịch chất lượng quốc gia (Trung Hoa) vừa được ký kết ngày 9/3, Việt Nam trong tháng 3 và tháng 4/2009 sẽ mời chuyên gia của phía Trung Quốc sang khảo sát về tình hình trồng, chế biến và quản lý sắn lát và tinh bột sắn xuất khẩu sang Trung Quốc và kiểm tra các doanh nghiệp chế biến sản phẩm từ sắn xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ngoài ra, hai bên cũng có một số thỏa thuận về xuất nhập khẩu hoa quả. Theo đó, kể từ ngày 1/7/2009, 5 loại quả gồm dưa hấu, nhãn, vải , chuối, thanh long đều phải có nguồn gốc từ các vườn trồng và nhà máy đóng gói đã được đăng ký, danh sách các vườn trồng quả và nhà máy đóng gói cũng sẽ được thông báo cho phía Trung Quốc. Phía Trung Quốc cũng sẽ đồng thời cung cấp danh sách tương tự cho Việt Nam.

Những hàng rào kỹ thuật nói trên sẽ khiến việc xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc trong thời gian tới gặp nhiều khó khăn hơn. Trong khi đó, Trung Quốc cũng là thị trường lớn của ngành xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là các loại hàng hóa nông sản. Tổng kim ngạch XNK mậu dịch song phương năm 2008 đạt 19.464, 495 triệu USD, tăng 28,8% . Trung Quốc xuất siêu đạt 10.778.524 triệu USD.

Nguồn: Tin kinh tế hàng ngày