(VINANET) – Nhập khẩu đồng phế liệu của Trung Quốc giảm xuống thấp nhất trong 10 năm, hạn chế nguồn cung cấp cho các nhà máy luyện và là tín hiệu nhập khẩu đồng đã tinh chế sẽ tiếp tục tăng.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng khối lượng nhập khẩu đã giảm 11% xuống 3,9 triệu tấn vào năm 2014, thấp nhất kể từ năm 2004. Nhập khẩu tháng 12 tăng lần đầu tiên trong ba tháng lên 366.534 tấn.

Việc nhập khẩu đồng đã luyện từ nước ngoài của Trung Quốc tăng trong năm ngoái trong bối cảnh nguồn cung cấp phế liệu đang suy giảm. Đồng phế liệu là nguyên liệu cho khoảng 1/3 sản lượng đồng của Trung Quốc.

Nhập khẩu đồng chưa gia công và các sản phẩm tăng 7,4% lên 4,83 triệu tấn. Giá đồng trên sàn giao dịch kim loại London đã giảm 22% trong 12 tháng qua và đứng ở mức 5.612 USD/tấn.

Bộ công nghệ thông tin và công nghiệp cho biết sản lượng đồng đã tinh tế tăng vọt lên mức kỷ lục năm ngoái do các nhà máy luyện tăng công suất trong bối cảnh nguồn cung cấp quặng phong phú từ các công ty khai khoáng. Sản lượng đã tăng 14% lên 7,96 triệu tấn.

Các nhà phân tích gồm Nicholas Snowdon tại công ty Standard Chartered Plc cho biết việc nguồn cung đồng phế liệu hạn chế đã thúc đẩy nhu cầu quặng cho các nhà máy luyện và nhu cầu chế biến cathode, góp phần cho nhu cầu đồng đã tinh chế mạnh mẽ của Trung Quốc.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters