VINANET - Hoạt động mua đậu tương Mỹ của Trung Quốc ở mức kỷ lục trong niên vụ này, đã làm gia tăng đầu cơ tại INTL FCStone cho Hermes Fund Managers, do vậy nước này có thể hủy bỏ mua hàng vào đầu năm tới.

Trung Quốc – nước tiêu thụ đậu tương hàng đầu thế giới – đã mua mức cao kỷ lục 24,5 triệu tấn đậu tương Mỹ vào tháng 12, tăng 5,33% so với cùng tháng năm ngoái, Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết.

Một sự ùn tắc tàu tại các cảng Brazil niên vụ trước đẩy Trung Quốc hủy bỏ các lô hàng, chuyển nhu cầu đến Mỹ. Hiện tại, Trung Quốc có thể mua nhiều đậu tương từ Mỹ do bảo hiểm hàng hóa tại Brazil tăng trong niên vụ này, Dan Hofstad tại INTL FCStone Lon don cho biết.

“Trung Quốc muốn bảo hiểm chuỗi cung ứng”, Hofstad, nhà tư vấn quản lý rủi ro cho biết. “Rõ ràng họ muốn chờ đợi để xác nhận quy mô cây trồng Nam Mỹ, nhưng sau đó chúng ta nên xem xét Trung Quốc bắt đầu hủy bỏ các lô hàng Mỹ”.

Giá đậu tương kỳ hạn giảm 6,1% trong năm nay tại Sở giao dịch hàng hóa Chicago, vượt mức sụt giảm 38% đối với ngô và 19% đối với lúa mì. USDA ước tính, sản lượng của 3 cây trồng toàn cầu sẽ tăng lên mức cao nhất mọi thời đại trong niên vụ này.

Brazil – nước xuất khẩu đậu tương lớn nhất thế giới – có thể thu hoạch 90 triệu tấn trong niên vụ này, tăng 10% lên mức cao kỷ lục 81,5 triệu tấn được sản xuất trong năm ngoái, chính phủ Conab cho biết hôm 10/12. Những người nông dân đã kết thúc vụ thu hoạch ở hầu hết các khu vực, nhà nghiên cứu Agrural cho biết. Vụ thu hoạch thường bắt đầu vào tháng 2.

Các tàu tại các cảng chính của Brazil đã chờ đợi hơn 1 tháng để vận chuyển các loại hạt, sau vụ thu hoạch niên vụ trước, SA Commodities có trụ sở tại Santos cho biết vào tháng 3. Nguồn cung ngô và lúa mì giảm, điều đó có nghĩa là xuất khẩu đậu tương có thể giảm nhanh hơn trong năm nay, Hofstad cho biết. Conab chốt xuất khẩu đậu tương Brazil đạt 45,9 triệu tấn, tăng 6,7% so với năm ngoái, trong khi đó xuất khẩu ngô dự kiến giảm 20%, xuống còn 18 triệu tấn, do xuất khẩu lúa mì giảm 70%, xuống còn 500.000 tấn.

Mỹ đã bán 38,7 triệu tấn đậu tương kể từ năm marketing bắt đầu từ 1/9, có khoảng 96% trong tổng số dự kiến được xuất khẩu trong niên vụ, USDA cho biết. Có khoảng 19,7 triệu tấn đậu tương vẫn đang chờ để xuất khẩu tính đến 5/12, bao gồm 10,8 triệu tấn dành cho Trung Quốc, USDA cho biết.

Nếu không có đậu tương bị hủy bỏ, và nếu doanh số bán của Mỹ tiếp tục đạt mức bình thường trong nửa đầu năm marketing, Mỹ sẽ xuất khẩu 1,6 tỉ bushel trong niên vụ này (tương đương 43,5 triệu tấn), Chris Gadd, nhà phân tích tại Macquarie Group Ltd. tại Lon don cho biết. Với mức này “không thể” không buộc nhà cung cấp Nam Mỹ nhập khẩu đậu tương để đáp ứng nhu cầu nội địa, ông cho biết. USDA chốt xuất khẩu trong năm đạt 1,475 tỉ bushel.

Việc mới đây Trung Quốc hủy bỏ đậu tương Mỹ được báo cáo bởi hệ thống doanh số bán hàng ngày của USDA, ghi nhận mức giao dịch lớn hơn 100.000 tấn hôm 26/11, khi các nước châu Á hủy bỏ 300.000 tấn. Mỹ đã bán bổ sung 360.000 tấn trong ngày.

“Nhà xuất khẩu Mỹ rõ ràng muốn bán đậu tương sang Trung Quốc”, Finona Boal , nhà phân tích cao cấp tại Hermes Fund Managers, London cho biết, quản lý khoảng 1,7 tỉ USD.

Nguồn: Reuter

Nguồn: Internet