VINANET - Trong một động thái được dự đoán giá nội địa vẫn cao hơn giá thị trường toàn cầu, đẩy  nhập khẩu gia tăng, Trung Quốc sẽ tiếp tục mua đậu tương và ngô cho dự trữ nhà nước từ những người nông dân trong năm nay.

Để đáp ứng nhu cầu thức ăn chăn nuôi, trong bối cảnh tiêu thụ thịt gia tăng, Trung Quốc, đã mua hơn 60% giao dịch đậu tương thế giới, được dự báo nhập khẩu một khối lượng cao kỷ lục hạt có dầu năm 2013/14.

Ủy ban phát triển và cải cách quốc gia (NDRC) cho biết, chính phủ sẽ mua đậu tương nội địa ở mức 4.600 NDT (tương đương 760 USD)/tấn, không thay đổi so với mức năm ngoái, và cao hơn 10% so với mức giá đậu tương hiện tại của Mỹ.

“Giá đậu tương toàn cầu giảm, chính phủ đã không nâng giá mua trong năm nay. Sản lượng nội địa không còn là mối quan tâm của chính phủ”, nhà phân tích cho biết.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Chicago, giá đậu tương kỳ hạn giảm 6,8%, kể từ khi đạt mức cao trong năm nay 14,06 USD/bushel hôm 27/8, cao hơn so với dự kiến bổ sung nguồn cung vụ thu hoạch Mỹ.

Sản lượng đậu tương của Trung Quốc, được sử dụng chủ yếu làm đậu phụ, tiếp tục giảm trong năm thứ 3 liên tiếp trong năm nay, với sản lượng dự kiến đạt 12,2 triệu tấn, giảm 6,5% so với năm trước, Trung tâm thông tin dầu và ngũ cốc quốc gia Trung Quốc (CNGOIC) cho biết.

NDRC cũng cho biết, Bắc Kinh sẽ mua ngô nội địa ở mức khoảng 2.220-2.260 NDT (tương đương 365-371 USD)/tấn cho dự trữ nhà nước. Mức giá này cũng đẩy sức mua ngô Mỹ, nơi giá chịu áp lực bởi vụ thu hoạch kỷ lục.

Giá ngô kỳ hạn Mỹ giảm trong 4 tháng qua, giao dịch xung quanh mức thấp nhất kể từ tháng 8/2010.

Trung Quốc, nước sản xuất ngô lớn thứ hai thế giới, dự trữ hơn 30 triệu tấn ngô năm ngoái.

Để có thể khuyến khích họ mua ngô nội địa và gạo trong khu vực ngày càng tăng do dự trữ nhà nước thắt chặt, Bắc Kinh, lần đầu tiên, đã đồng ý cung cấp các khoản trợ cấp cho các công ty nội địa đủ điều kiện.

Các công ty đủ điều kiện nằm bên ngoài khu vực đang phát triển sẽ được mua mức giá 140 NDT (tương đương 23 USD)/tấn đối với ngô hoặc gạo mua ở các khu vực đông bắc.

“Giá ngô Mỹ ở mức 500-600 NDT (tương đương 82-99 USD)/tấn, rẻ hơn giá ngô nội địa và trợ cấp quá thấp để có thể tác động đến nhập khẩu”, Li Qiang, giám đốc phân tích tại JC Intelligence Co. Ltd. (JCI) Thượng Hải cho biết.

Reuter

Nguồn: Internet