Hiện nay Tổ chức Hải quan thế giới đã ban hành Hệ thống hàng hoá phiên bản 2007 (HS2007), trong đó có một số sửa đổi so với HS2002. Và bắt đầu từ năm 2008 Việt Nam sẽ phải thực hiện Danh mục Biểu thuế chung ASEAN mới (AHTN 2007). Theo Danh mục này thì mô tả của nhiều nhóm hàng đã được thay đổi so với Danh mục Biểu thuế đang áp dụng, do vậy Danh mục Biểu thuế của Việt Nam cần được điều chỉnh cho phù hợp với những thay đổi trên.
Đáng lưu ý, Biểu thuế mới được xây dựng trong bối cảnh Việt Nam đã là thành viên WTO, đã tham gia Hiệp định Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN-Trung Quốc, ASEAN-Hàn quốc và đang đàm phán Hiệp định ASEAN-Nhật Bản, ASEAN-Australia – New Zealand, ASEAN-Ấn Độ…
Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế Nhập khẩu xây dựng trên nguyên tắc hệ thống hoá tất cả các Biểu sửa đổi, bổ sung trước đó để thuận tiện cho cơ quan Hải quan cũng như doanh nghiệp trong việc thực hiện, hỗ trợ cho công tác hiện đại hoá ngành Hải quan.
Mức thuế suất nhập khẩu trong biểu thuế mới được giữ mức thuế suất thuế nhập khẩu đã được xây dựng hài hoà giữa cam kết trong WTO với các cam kết đa phương và song phương khác, không để mức thuế suất chênh lệch quá lớn gây chuyển hướng thương mại và hạn chế tính phong phú, đa dạng của sản phẩm.
Bên cạnh đó, giảm thuế nhập khẩu đối với các nguyên liệu phục vụ cho sản xuất trong nước chưa sản xuất được. Hạn chế tối đa việc nâng thuế nhập khẩu trong điều kiện giá cả đang có chiều hướng tăng như hiện nay để góp phần kiềm chế tốc độ tăng giá, chỉ tăng thuế nhập khẩu đối với một số ít mặt hàng thực sự cần thiết. Việc xay dựng các mức thuế suất trong Biểu thuế mới sẽ giúp khắc phục những bất hợp lý về mức thuế suâts giữa nguyên liệu, phụ tùng linh kiện và thành phẩm. Xây dựng mức thuế suất giống nhau đối với các mặt hàng có tính chất tương tự để hạn chế gian lận thương mại.
Đối với Biểu thuế xuất khẩu, mức thuế suất thuế xuất khẩu được xây dựng trên nguyên tắc góp phần hạn chế tối đa việc xuất khẩu tài nguyên khoáng sản, đặc biệt là một số loại quặng, cát, đá….
Biểu thuế nhập khẩu mới được xây dựng chi tiết đến cấp độ 10 số, trong đó hơn 8.329 dòng ở cấp độ 8 số tuân thủ hoàn toàn theo Danh mục AHTN 2007. Cấp độ 10 số dự kiến sẽ chi tiết thêm khoảng 695 dòng thuế cần phải duy trì mức thuế cao hoặc thấp hơn mức thuế cao hoặc thấp hơn mức thuế của các mặt hàng cùng nhóm để đảm bảo mục tiêu bảo hợp lý cho sản xuất trong nước.
Như vậy, dự kiến có tổng số khoảng 9.069 dòng, giảm khoảng 2.707 dòng thuế so với Biểu thuế hiện hành.
Về mức thuế suất: chủ yếu là thực hiện cam kết WTO, năm 2008 phải thực hiện cắt giảm thuế khoảng trên 1.741 dòng thuế theo Danh mục mới. Đó là những mặt hàng thuộc 26 ngành hàng, cụ thể: nông thổ sản, rau quả tươi, cà phê, chè, dầu thực vật, thịt chế biến, rượu bia, thuốc lá, xi măng… với mức giảm thêm từ 1% đến 6% tuỳ theo mặt hàng.
Trong số những mặt hàng trên có những mặt hàng có tính chất tương tự nhau, hiện hành đang cam kết mức thuế suất như nhau nhưng có mức thúê suất cam kết WTO cao thấp khác nhau. Để tránh gian lận thương mại, Bộ Tài chính đã quy định mức thuế suất bằng nhau cho các mặt hàng này, mức thuế suất được lấy theo mức cam kết thấp nhất Vì vậy sẽ có những mặt hàng có mức thuế suất giảm nhanh hơn mức cam kết, tuy nhiên mức giảm hơn không lớn, chủ yếu là từ 1% đến 2%.
Theo Danh mục mới, giảm thuế khoảng 64 dòng thuế (tương đương với trên 200 dòng thuế theo Danh mục cũ) do khó xử lý về mặt kỹ thuật khi chuyển đổi từ Danh mục cũ sang Danh mục mới. Đối với những mặt hàng phải gộp dòng thuế nhưng không xử lý tách mã sẽ lấy theo mức thuế suất thấp nhất trong các dòng thuế phải gộp.
Đối với Biểu thuế xuất khẩu: về Danh mục cơ bản không có sự thay đổi so với Biểu thúê xuất khẩu hiện hành. Bộ Tài chính đã quyết định bỏ thuế xuất khẩu 4% đối với hạt điều thô để hạn chế tình trạng các nhà chế biến ép giá thu mua nguyên liệu của nông dân. Đồng thời tăng thuế xuát khẩu đối với một số loại quặng kim loại như quặng titan, cát và đá tự nhiên cao hơn 2% đến 7% tuỳ theo chủng loại hàng hoá. Đồng thời giảm thuế nhập khẩu phế liệu kim loại để phù hợp với cam kết quốc tế.

Dưới đây là thay đổi thuế suất XNK với một số mặt hàng đáng chú ý

-Mặt hàng quặng titan, quặng crôm (cả dạng thô và dạng tinh) tăng thuế từ 10% lên 20%. Các mặt hàng quặng kim loại khác tăng thuế xuất khẩu từ 5% lên 7% đối với quặng tinh và tăng từ 10% lên 15% đối với quặng thô để hạn chế xuất khẩu.
-Mặt hàng cát và đá tự nhiên: áp dụng mức thuế suất thuế xuất khẩu 7%.
-Giảm thuế xuất khẩu phế liệu kim loại phù hợp với cam kết trong WTO: giảm thuế xuất khẩu sắt thép từ 33% xuống 30%; giảm thuế phế liệu chì từ 40% xuống 37%.

Nguồn: Vinanet