Kể từ ngày 1/10, tất cả các mặt hàng sữa bột nhập khẩu cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ phải đăng ký và kê khai giá với cơ quan quản lý về giá. Đây là quy định mới tại Thông tư số 112/2010/TT-BTC vừa được Bộ Tài chính ban hành.
Cụ thể, Thông tư 112 nêu rõ mặt hàng sữa phải thực hiện việc đăng ký giá là sữa pha chế theo công thức dạng bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Việc đăng ký giá được thực hiện trước khi các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh bán mặt hàng này ra thị trường lần đầu và trước khi điều chỉnh giá bán. Trước đó, do Thông tư 104 quy định thời gian tối thiểu 15 ngày liên tục, giá bán lẻ sữa tăng từ 20% trở lên mới bị kiểm soát đã vô tình giúp các doanh nghiệp “lách luật” bằng cách điều chỉnh mỗi đợt chỉ tăng từ 5-10%, đến 15% làm thiệt hại tới quyền lợi người tiêu dùng, còn các cơ quan chức năng thì bất lực trong kiểm soát giá.
Cũng tại Thông tư số 112, ngoài mặt hàng sữa, các mặt hàng khác như than, sách giáo khoa, giấy (gồm giấy in, giấy in báo, giấy viết), mặt hàng khí hóa lỏng được quy định cụ thể là khí dầu mỏ hóa lỏng - LPG cũng sẽ phải thực hiện việc đăng ký giá. Riêng các dịch vụ bưu chính viễn thông sẽ thực hiện đăng ký giá theo hướng dẫn của Bộ Thông tin - Truyền thông.

Nguồn: Vinanet