Các doanh nghiệp có tốc độ xuất khẩu tăng cao như: Công ty CP Dệt may Huế tăng 99,6%, Công ty CP Sợi Phú Bài tăng 26,5%, Công ty TNHH Chaiyo AA Việt Nam tăng 2,45 lần, Công ty CP May Xuất khẩu Huế tăng 14,6%, Công ty TNHH Ngọc Anh tăng 92,4% so với cùng kỳ năm 2007. Tuy nhiên, theo các nhà chuyên môn, Thừa Thiên- Huế khó hoàn thành chỉ tiêu giá trị xuất khẩu năm 2008.

Nguyên nhân xuất khẩu của Thừa Thiên-Huế năm nay giảm vì Công ty TNHH Alcan Việt Nam (100% vốn nước ngoài) chỉ thực hiện đạt giá trị 40 triệu USD xuất khẩu thì ngưng hoạt động từ tháng 6/2007 đến nay. Nhiều mặt hàng xuất khẩu khác cũng bị sụt giảm như gia công hàng Kimono sang Nhật, hàng mực khô tạm ngưng xuất khẩu do bị phát hiện dư lượng kháng sinh quá mức cho phép...Đáng chú ý, một thời gian dài, xuất khẩu thuỷ sản ở tỉnh Thừa Thiên- Huế trở thành một trong những thế mạnh của địa phương (giá trị xuất khẩu lúc cao nhất đã đạt gần 30 triệu USD), nhưng hiện nay chỉ còn 2 cơ sở chế biến hàng thuỷ sản, với giá trị xuất khẩu giảm bằng 1/10 so với trước đây, đó là những nguyên nhân làm cho tình hình xuất khẩu của tỉnh bị giảm sút.

Tỉnh Thừa Thiên- Huế đang hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất các mặt hàng có sức cạnh tranh như bia, vật liệu xây dựng, sợi, gỗ, chế biến thuỷ sản, khoáng sản...đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước EU, Nhật Bản, ASEAN, Lào để tăng giá trị xuất khẩu trong thời gian tới.

Cùng thời gian trên, kim ngạch nhập khẩu toàn tỉnh cũng đạt 48,24 triệu USD tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2008.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam