Một trong những nội dung phiên họp của UBTVQH, diễn ra ngày 14/9 là: Trong khi tại một số quốc gia như Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, các Luật liên quan đến sử dụng và tiết kiệm năng lượng được ban hành cách đây hàng chục năm thì ở Việt Nam đến nay chưa có Luật này.Vì thế , việc ban hành tiết kiệm và hiệu quả năng lượng càng trở nên hết sức cấp bách.

Bộ trưởng Bộ Công Thương dự báo với tốc độ gia tăng mức khai thác năng lượng như hiện nay, các nguồn năng lượng sơ cấp của Việt Nam sẽ trở thành khan hiếm, các mỏ dầu và khí đốt sẽ dần cạn kiệt trong vòng vài chục năm tới. Trong khi đó, do những giới hạn về công nghệ, tiềm lực tài chính, việc Việt Nam phát triển các nguồn năng lượng thay thế cho các nguồn truyền thống đang gặp nhiều khó khăn. Nếu nhu cầu năng lượng tiếp tục tăng gấp 3 lần trong thập kỷ tiếp theo sẽ là một thách thức quá lớn.

Theo Bộ Công Thương, tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp như sản xuất xi măng, thép, sành sứ, đông lạnh, hàng tiêu dùng có thể đạt trên 20%, lĩnh vực GTVT, xây dựng, dân dụng có thể đạt trên 30%.Hiện, cường độ năng lượng trong công nghiệp của Việt Nam cao hơn Thái Lan và Malaysia từ 1,5-1,7 lần.Để làm ra cùng một sản phẩm như nhau, sản xuất công nghiệp của Việt Nam phải tiêu tốn năng lượng gấp 1,5-1,7 lần so với các nước. Để điều chỉnh hành vi phía sử dụng năng lượng tại thời điểm hiện nay là cần thiết, kịp thời đáp ứng yêu cầu về quản lý và phù hợp với xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế thì cần xây dựng và ban hành Luật sử dụng tiết kiệm và hiệu quả.

Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học công nghệ và môi trường cho biết, tại các phiên họp của thường trực Uỷ ban Khoa học công nghệ và môi trường bàn về Luật này, một số ý kiến nhận xét nội dung của Luật khá chi tiết nhưng vẫn còn nhiều nội dung quy định ở dạng luật khung,có 18 điều khoản phải chờ hướng dẫn mới thực hiện được.Để Luật đi vào cuộc sống cần bổ sung, cụ thể hoá hơn nữa những quy định liên quan đến quyền và trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, trách nhiệm và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân; quy trình và thủ tục thực hiện các quyền, nghĩa vụ đó cần tham chiếu văn bản pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hoá, tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, để quy định cụ thể hơn về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

 

Nguồn: Vinanet