Trong hoàn cảnh thâm hụt thương mại đang tăng dần và đồng nội tệ sụt giá, tạm dừng nhập khẩu vàng là một việc làm cấp thiết, tình thế...
Quyết định này được đưa ra khi mức nhập khẩu vàng thỏi đã khiến Việt Nam trở thành thị trường vàng nén lớn nhất thế giới, vượt cả Ấn Độ và Trung Quốc làm mức thậm hụt thương mại của Việt Nam lún sâu hơn nữa.
Mức thâm hụt của nước ta trong 6 tháng đầu năm đã đạt gần 17 tỉ USD, tăng cao so với mức 5,2 tỉ USD cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, mức thâm hụt thương mại cả năm 2007 của nước ta cũng chỉ là 12,4 tỉ USD.
Mức thâm hụt thương mại gia tăng đã tạo nhiều áp lực lên đồng VND, làm tiền đồng sụt giá 2% hôm 11/6 vừa qua khi điều chỉnh lại tỉ giá hối đoái nhà nước. Tuy vậy, trên thị trường chợ đen, tiền đồng còn giao dịch ở mức thấp hơn nữa.
Hà Nội đã quy định mức nhập khẩu vàng từ mấy năm nay. Thế nhưng việc gần đây thị trường chứng khoán và bất động sản sụp đổ, mức lạm phát lên đến 25,2% hồi tháng 5 và những quan ngại đối với việc đồng đôla Mỹ và đồng nội tệ cùng suy yếu đã khiến thị trường vàng tại Hà Nội trở nên sôi sục vì nhu cầu mua vàng rất lớn. Tuy nhiên, cần phải nói thêm rằng, những kẻ đầu cơ tích trữ cũng có ảnh hưởng đáng kể đối với việc làm nóng thị trường vàng để thu lợi cá nhân.
Các thương gia buôn bán vàng ở Hồng Kông đã cho rằng mức độ phổ biến của vàng ở Việt Nam cũng đang tăng lên nhiều vì giá của nó đã tăng lên mức kỷ lục 1.030,80USD/oz trong năm nay. Giá vàng trung bình năm nay sẽ khoảng 910USD/oz so với mức 659USD/oz cùng kỳ năm ngoái.
Theo Hội đồng Vàng Thế giới, lượng vàng được nhập khẩu vào Việt Nam trong quý đầu năm 2008 đã đạt 36,8 tấn, tăng 71% so với quý 1 năm ngoái. Trong đó, 31,5 tấn là vàng thỏi, tăng 110% so với cùng kỳ năm ngoái. Nội bộ thị trường Việt Nam nói rằng tổng giá trị của khối lượng vàng nhập khẩu trước khi có lệnh tạm hoãn nhập khẩu là 1,7 tỉ USD trong khi tổng lượng vàng nhập khẩu năm 2007 chỉ đạt 1,6 tỉ USD.

Nguồn: Internet