Hãng thông tấn ABC của Úc cho biết một số DN Việt Nam sẽ NK 600 con trâu sống từ vùng Northern Territory - một lãnh thổ Bắc Úc. Chuyến hàng đầu tiên dự kiến khởi hành từ cảng Darwin vào tuần đầu tiên của tháng 2, chuyến tàu thứ 2 dự kiến cũng rời cảng trong tháng.

Các DN Việt Nam dự định mua của Úc khoảng 5.000 con trâu mỗi tháng, hay 60.000 con mỗi năm - một con số khá lớn so với mức XK chỉ tổng cộng 800 con vào năm 2013 cho các nước Brunei, Indonesia và Philippines từ vùng này.

Số trâu XK này chủ yếu là sống hoang dã nên ông Willem Westra van Holthe - Bộ trưởng phụ trách Công Thương của vùng Northern Territory cho rằng đây không những là cơ hội kinh doanh cho dân dịa phương mà còn giúp Northern Territory giảm số lượng trâu sống trong hoang dã.

Tuy nhiên ông Willem Westra van Holthe cho biết việc săn bắt 60.000 con trâu mỗi năm là chuyện khó nên các nhà chăn nuôi vùng Northern Territory đang có kế hoạch XK loại trâu được chăn nuôi tại các nông trại của vùng này.

Gần đây chính quyền Northern Territory và các cơ quan quản lý nông nghiệp của Việt Nam đã đạt được thỏa thuận về những tiêu chí về sức khỏe và kiểm dịch để tiến hành XK trâu.

Theo cam kết của Hiệp định Khu vực thương mại tự do ASEAN - Úc và New Zealand (AANZFTA) có hiệu lực từ năm 2010, thuế NK trâu bò sống nguyên con từ 2 quốc gia trên vào Việt Nam là 5%, thấp hơn nhiều mức thuế NK thịt đông lạnh (thịt đông lạnh từ 14% đến 30%). Đây là nguyên nhân khiến các DN NK trâu bò nguyên con về giết mổ để giảm bớt mức thuế phải nộp.

Nguồn: Báo Hải quan

Nguồn: Vinanet