Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết: Giá sàn xuất khẩu gạo 25% tấm của Việt Nam đã tăng lên 390 USD/tấn (FOB), từ 370 USD, và mức giá mới này được áp dụng kể từ ngày 23 tháng 8.
Giá sàn mới sẽ có giá trị cho các lô hàng xuất khẩu đến tháng 9 mà không thay đổi vì bất kỳ lý do gì. Giá sàn cũ được áp dụng kể từ ngày 11 tháng 8.
Việc tăng này, lên đến 7,5% đối với mặt hàng gạo, là do nông dân đồng bằng sông Cửu Long đã thu hoạch xong vụ hè thu, vụ mùa lớn thứ hai trong 3 vụ của năm.
Tuần trước, Bộ Thương mại cho biết Việt Nam cần phải đạt mục tiêu xuất khẩu 6 triệu tấn trong năm nay, và các nhà xuất khẩu nên tăng giá gạo trong các hợp đồng mới.
Giá sàn mới hiện nay đã đưa giá gạo tại Việt Nam, nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, sát với giá chào của Thái Lan, vốn đưa ra đối với gạo 5% tấm ở mức 455 USD/tấn, FOB, vào thứ 4 tuần trước.
Giá gạo châu Á tuần trước cũng tăng do nhu cầu mạnh, và giá tăng có thể khiến Việt Nam phải trả lại một số thị phần gạo trắng cho Thái Lan, các thương nhân cho biết.
Ngày 20 tháng 8, Bangladesh cho biết sẽ nhập khẩu 100.000 tấn gạo 15% tấm của Việt Nam từ Vinafood 2 với giá 389USD/tấn trong một thỏa thuận giữa chính phủ với chính phủ, tương tự mức giá Bangladesh trả cho Vinafood 2 cho hợp đồng 100.000 tấn gạo khác.
 

Nguồn: Vinanet