Từ cuối tuần trước, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu ở Hà Nội và TPHCM đã lần lượt niêm yết giá bán xe mới, tăng phổ biến 3-5% so với trước đó. Mức điều chỉnh này được áp dụng với những dòng xe hạng thường và hạng trung, chịu tác động nhiều bởi biểu giá mới trong danh mục "quản lý rủi ro về giá" do Tổng cục Hải quan mới ban hành.
Trong đó, các loại xe bị điều chỉnh giá sớm và mạnh nhất thuộc hạng trung có giá từ 60.000 USD đến 70.000 USD trở xuống như Camry, Honda Accord... Một số loại khác tăng phổ biến vài trăm USD đến vài nghìn thuộc các loại xe như Matiz, Hyundai Getz, Daihatsu Terios, Honda Fit, Kia Morning... Những dòng xe hạng sang, hoặc siêu sang mức tăng không đáng kể, tạm thời vẫn giữ nguyên giá bán để chờ phản ứng tiếp theo của thị trường.
Theo tính toán, biểu giá tính thuế mới của hải quan tác động nhiều nhất đến các dòng nhập khẩu từ Hàn Quốc và Đài Loan có giá 20.000-30.000 USD trở xuống. Còn với các dòng xe hạng sang từ 100.000 USD trở lên, việc tăng giá 1.000 USD đến vài nghìn USD ảnh hưởng hầu như không đáng kể.
Theo quy luật, lượng xe tiêu thụ mạnh nhất vào 3 tháng cuối năm, nhất là các thời điểm giáp Tết. Năm nay, các doanh nghiệp cũng dự đoán nhu cầu tăng mạnh, có thể tăng tới 30-40% so với bình thường. Sở dĩ, giới kinh doanh xe hơi nhìn nhận lạc quan về thị trường như vậy là quy luật hằng năm và còn một yếu tố khác tác động đó là các ưu đãi về thuế VAT (5%) và phí trước bạ (6%) sẽ kết thúc vào ngày 31/12 tới. Thế nhưng nhìn vào diễn biến hiện tại khi biểu giá tính thuế mới thay đổi, các nhà nhập khẩu cho rằng lượng xe tiêu thụ tăng đột biến trong thời gian tới là rất khó xảy ra.
Người tiêu dùng vốn nhạy cảm trước các chính sách thuế nên khi biểu giá tham vấn mới của hải quan thay đổi khiến cho nhu cầu sắm xe cũng giảm theo, bất chấp việc các ưu đãi thuế và phí chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kết thúc.
Nhiều nhà nhập khẩu ôtô cũng khẳng định xe nhập khẩu chắc chắn sẽ tăng trong thời gian tới. Các yếu tố tác động trực tiếp tới giá xe vẫn là chính sách thay đổi, trong đó thuế và phí vẫn là nguyên nhân chủ yếu.
Theo công bố của cơ quan thuế, từ ngày 31/12 chính sách giảm một nửa phí trước bạ và thuế VAT theo chương trình kích cầu của Chính phủ sẽ kết thúc. Theo đó, từ 1/1/2010, phí trước bạ đối với ôtô tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM sẽ là 12%, thay cho mức 6% hiện hành. Cùng thời điểm này, thuế VAT đối với các loại ôtô cũng lên 10%, thay cho mức 5% đang áp dụng. Điều này cũng có nghĩa, không chỉ xe nhập khẩu chịu tác động mà các loại ôtô sản xuất trong nước cũng có nguy cơ bị điều chỉnh theo.