Nguyễn Thành Biên, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết đây là hoạt động thường niên, bắt đầu từ năm 2004 khi còn Bộ Thương mại cũ, nhằm quảng bá hình ảnh các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam với các đối tác, các tổ chức nước ngoài.

Năm nay, ngoài xét chọn “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín Việt Nam” năm 2008, bộ này còn tôn vinh các doanh nghiệp liên tục đạt danh hiệu này trong 5 năm qua.

Các doanh nghiệp đăng ký dựa trên 5 tiêu chí của Bộ Công Thương đưa ra. Trong đó 4 tiêu chí: (1) doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp và có lợi nhuận trong hai năm 2006 và 2007 với mức tăng lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước ít nhất 10%; (2) không vi phạm luật pháp và không bị các khiếu kiện trong kinh doanh; (3) thực hiện nghiêm túc các hợp đồng xuất khẩu; (4) hoàn thành tốt nghĩa vụ với nhà nước.

Tiêu chí thứ 5 là dựa vào kim ngạch xuất khẩu năm 2007 của các doanh nghiệp kinh doanh trong 20 nhóm mặt hàng từ nông lâm thủy sản, hàng công nghiệp, dược phẩm, điện tử, vật liệu xây dựng.

Bước 1, Bộ Công Thương sẽ xét chọn các doanh nghiệp thuộc bộ; hiệp hội ngành hàng xét chọn các doanh nghiệp hội viên và Sở Công Thương các tỉnh, thành xét chọn doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh, kể cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và tập trung toàn bộ gửi về Bộ Công Thương trước ngày 25-10.

Sau đó Bộ Công Thương sẽ xét chọn lần 2, trong đó có việc đưa các doanh nghiệp có tên trong xét chọn lần 1 lên trang web của bộ để tham khảo ý kiến của công luận trong 30 ngày.

Phòng Xuất nhập khẩu - Xúc tiến công thương, Sở Công Thương TPHCM cho biết, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố gửi phiếu đăng ký xét chọn “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín Việt Nam ” năm 2008 gửi về sở trước ngày 10-10.

 

Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn