VINANET - Thị trường xoài sinh lợi ở Mỹ có thể một lần nữa nằm ngoài tầm với của các nhà xuất khẩu Pakistan trong niên vụ này do kết quả của việc tuân thủ nghiêm ngặt chiếu xạ được áp đặt bởi Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) và thất bại của các tổ chức khu vực công cộng địa phương có liên quan trong việc giải quyết thủ tục.

Kể từ khi mùa xuất khẩu xoài chỉ còn vài tuần nữa, các nhà xuất khẩu lo ngại có thể mất thị trường tiềm năng, đây là trách nhiệm của Công ty phát triển và xuất khẩu vườn Pakistan (PHDEC) và Bộ nông nghiệp.

Tổng giám đốc điều hành giao dịch thu hoạch, Ahmad Jawad cho biết, ông đã yêu cầu Bộ thương mại ưu tiên nâng các rào cản phi thuế quan để tiếp cận thị trường Mỹ. Các giao thức hiện có của chiếu xạ tại Mỹ quá đắt, “những gì chúng tôi muốn là một sân chơi bình đẳng và chính phủ Pakistan phải cố gắng để có được chúng ta cùng… các chứng nhận mà đã được trao cho xuất khẩu xoài Ấn Độ đến Mỹ”, ông cho biết.

Năm ngoái, mục tiêu xuất khẩu xoài đạt 150.000 tấn nhưng xuất khẩu giảm 23%, do khối lượng xuất khẩu xoài của Pakistan chỉ đạt 135.000 tấn. Tương tự như vậy, trong khi đó các nhà xuất khẩu hy vọng rằng bán xoài ra nước ngoài sẽ mang lại 50 triệu USD cho nước này, doanh thu thực tế chỉ có 39 triệu USD, giảm 22% so với mục tiêu ban đầu.

Nguồn: Internet