(VINANET) - Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm cao su Malaysia năm 2013 giảm đáng kể 0,6%, xuống còn 14,5 tỉ RM, với một phần lớn là mủ cao su đạt trị giá hơn 12 tỉ RM, như găng tay cao su và thiết bị y tế so với kim ngạch xuất khẩu 14,6 tỉ RM năm 2012.
“Tổng số lượng các nhà sản xuất không tăng đáng kể trong những năm qua. Hầu hết các nhà sản xuất là những doanh nghiệp nhỏ và vừa”, ông Dr Ong Eng Leong, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất sản phẩm cao su Malaysia cho biết trong một cuộc họp giữa các nhà xuất khẩu sản phẩm cao su Malaysia và Ấn Độ.
Ông cho biết, Malaysia đã vượt Thái Lan về xuất khẩu các mặt hàng cao su với xuất khẩu của Thái Lan đạt mức cao kỷ lục 19 tỉ RM.
Cuộc họp giữa các nhà xuất khẩu sản phẩm cao su Ấn Độ và các nhà nhập khẩu Malaysia được tổ chức bởi Capexil cùng với Cao ủy Ấn Độ tại Malaysia.
Mặc dù Malaysia là nhà xuất khẩu sản phẩm mủ cao su hàng đầu thế giới, cần cải thiện chiến lược xúc tiến và xây dựng thương hiệu để duy trì vị thế trên thị trường xuất khẩu.
“Nhập khẩu cao su của Malaysia trong năm nay sẽ đạt hơn 14,5 tỉ RM đã đạt trong năm ngoái”, ông Ong cho biết.
Xuất khẩu sản phẩm cao su của Malaysia đạt 14,6 tỉ RM trong năm 2012, mức tăng khiêm tốn 2,1% từ 14,2 tỉ RM đạt được năm 2011.
Tăng trưởng xuất khẩu đã được ghi nhận đối với găng tay cao su (6,8%), ống thông (39%) và lốp xe (4,5%).
Trong khi đó, xuất khẩu ống cao su giảm 21,5%, giày dép giảm 33,1% và hàng hóa cao su giảm 11,6%.
Xuất khẩu các thiết bị y tế bằng cao su (găng tay và ống thông) đạt trị giá 11,1 tỉ RM chiếm 76% trong tổng xuất khẩu sản phẩm cao su năm 2012.
Găng tay cao su chiếm 73% trong tổng xuất khẩu sản phẩm cao su, đạt 10,6 tỉ RM, so với 9,9 tỉ RM đạt được năm 2011.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu sản phẩm cao su lớn nhất của Malaysia, với kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỉ RM, chiếm 27,8% thị phần thị trường, tiếp theo là Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức.
Ong cho biết, ngành công nghiệp cao su Ấn Độ và Malaysia cần hợp tác với nhau để thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa hai nước.
Vũ Lanh
Nguồn: Vinanet/Reuters