Tại Hội nghị và Triển lãm quốc tế về tương lai công nghiệp chế biến cao su thiên nhiên tổ chức ngày 3/11, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao su việt Nam cho biết: Việt Nam hiện đang đứng thứ 5 thế giới về diện tích trồng cao su và thứ 4 thế giới về sản lượng xuất khẩu cao su tự nhiên. Sản lượng cao su của Việt Nam được xuất khẩu ra 39 nước trên thế giới, trong đó Trung Quốc chiếm 60%. Năm 2010 là năm kỉ lục đối với ngành cao su trong nước vì giá bán cao su liên tục tăng, có lúc trên 4.000 USD/tấn. Dự tính trong năm 2010, giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 1,8 - 2 tỷ USD.
Tại hội nghị, Tổng thư ký IRSG (Tổ chức Nghiên cứu cao su thế giới) cho biết, hiện nay nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu cao su thiên nhiên, khiến nhiều nước phải sử dụng hàng tồn kho, dẫn đến việc ngành cao su thiên nhiên đang đứng trước sự cạnh tranh quyết liệt với ngành cao su tổng hợp. Lợi thế cũng như thách thức đối với các nước sản xuất cao su thiên nhiên, trong đó có Việt Nam là rất lớn. Theo Bộ Công thương, sản lượng cao su thiên nhiên của nước ta tăng nhanh qua các năm, từ 220.000 tấn năm 1996 lên đến 550.000 tấn năm 2007. Năm 2009, sản lượng cao su xuất khẩu đạt gần 732.000 tấn, sản phẩm cao su đạt 175 triệu USD. Trong 6 tháng đầu năm 2010, kim ngạch xuất khẩu cao su thiên nhiên đạt hơn 650 triệu USD, dự tính sản lượng cả năm đạt 750.000 tấn. Cao su được xem là cây đa mục tiêu, cây trồng chương trình tái tạo rừng, xóa đói giảm nghèo, hiện đại hóa vùng nông thôn và đang được mở rộng diện tích trồng tại các vùng phi truyền thống là Duyên hải miền Trung và Tây Bắc. Mục tiêu của ngành cao su Việt Nam đến năm 2015 là nâng diện tích trồng lên 800.000 ha và đạt sản lượng 1,2 triệu tấn vào năm 2020.
Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam cho biết, khả năng mở rộng diện tích trong nước là không còn do quỹ đất không được mở rộng. Diện tích trồng tại các khu vực truyền thống đang bị thu hẹp dần, Tập đoàn buộc phải mở rộng ra ở những khu vực phi truyền thống, trồng ở khu vực biên giới và hợp tác với nước bạn Lào, Cam-pu-chia, Mi-an-ma, một số nước châu Phi. Tuy nhiên, không trồng cao su bằng mọi giá mà khuyến khích địa phương và gia đình phát triển các cây trồng khác có giá trị kinh tế hơn cây cao su. Tập đoàn cam kết sẽ trồng cao su đúng theo quy trình, quy định của nhà nước, trồng tới đâu sẽ có biện pháp chống xói mòn, chống lũ tới đó.
Tới đây, Hiệp hội Cao su Việt Nam cũng sẽ triển khai chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại và kêu gọi đầu tư phát triển ngành công nghiệp chế biến cao su trong nước.