Giày dép Việt nam được xuất khẩu sang 40 thị trường chính, nhưng đạt kim ngạch lớn nhất vẫn là thị trường Hoa Kỳ, với 535.960.128 USD (chiếm 26,03%); tiếp đến thị trường Anh đạt 225.799.350 USD (chiếm 10,97%); thị trường Đức đứng thứ 3 với 158.012.238 USD (chiếm 7,67%)
Thị trường xuất khẩu giày dép 6 tháng đầu năm 2009
ĐVT: USD
Số TT |
Thị trường |
Tháng 6 |
6 tháng |
1 |
Ấn Độ |
706.731 |
2.377.100 |
2 |
Anh |
37.702.792 |
225.799.350 |
3 |
Áo |
3.801.163 |
21.533.627 |
4 |
Ba Lan |
406.670 |
3.120.451 |
5 |
Bỉ |
22.297.832 |
100.183.951 |
6 |
Bồ Đào Nha |
133.778 |
923.362 |
7 |
Brazil |
3.086.445 |
12.988.178 |
8 |
Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất |
2.088.603 |
8.744.210 |
9 |
Canada |
8.485.938 |
43.925.813 |
10 |
Cuba |
906.911 |
2.979.157 |
11 |
Đài Loan |
3.381.306 |
18.466.766 |
12 |
Đan Mạch |
957.600 |
5.117.045 |
13 |
Đức |
36.159.895 |
158.012.238 |
14 |
Hà Lan |
26.319.190 |
146.103.633 |
15 |
Hàn Quốc |
5.762.420 |
29.425.723 |
16 |
Hoa Kỳ |
89.823.665 |
535.960.128 |
17 |
Hồng Kông |
4.779.809 |
16.963.940 |
18 |
Hy Lạp |
1.606.727 |
9.609.685 |
19 |
Indonesia |
247.111 |
2.035.142 |
20 |
Italia |
21.144.066 |
89.984.317 |
21 |
Malaysia |
1.617.189 |
9.981.586 |
22 |
Mêhicô |
10.197.045 |
62.980.686 |
23 |
Na Uy |
1.215.752 |
4.361.563 |
24 |
CH Nam Phi |
3.320.824 |
17.844.561 |
25 |
Nga |
3.551.635 |
19.897.683 |
26 |
Nhật Bản |
12.025.741 |
63.659.644 |
27 |
Ôxtrâylia |
4.003.848 |
19.596.095 |
28 |
Panama |
10.802.802 |
37.177.268 |
29 |
Phần Lan |
611.153 |
2.290.122 |
30 |
Pháp |
21.721.126 |
90.388.150 |
31 |
Philippines |
306.599 |
2.550.522 |
32 |
CH Séc |
876.531 |
5.107.896 |
33 |
Singapore |
1.119.601 |
6.092.382 |
34 |
Tây Ban Nha |
23.083.284 |
117.271.335 |
35 |
Thái Lan |
429.818 |
4.104.185 |
36 |
Thổ Nhĩ Kỳ |
1.055.240 |
9.040.890 |
37 |
Thuỵ Điển |
5.162.247 |
24.816.801 |
38 |
Thuỵ Sĩ |
2.154.661 |
9.930.405 |
39 |
Trung Quốc |
9.485.984 |
45.719.185 |
40 |
Ucraina |
305.819 |
2.697.607 |
Tổng cộng |
|
2.059.048.654 |
Chủ tịch Hiệp hội Da giày Việt Nam (Lefaso) cho biết, 8 tháng đầu năm 2009, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam chỉ đạt gần 2,8 tỷ USD, giảm 327 triệu USD so với cùng kỳ 2008. Với những khó khăn trong xuất khẩu hiện nay, đặc biệt là sự giảm sút ở thị trường EU - nơi có thị phần xuất khẩu chính của giày dép Việt Nam, dự kiến ngành da giày chỉ đạt được 4,6 tỷ USD, so với 4,7 tỷ USD của năm 2008.
Dù gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng xuất khẩu có thể bị thấp hơn năm 2008 nhưng ngành da giày vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 10% - 15%/năm trong 2 năm tới. Hiện nay, ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam đã cung ứng được 65% nguyên phụ liệu cho sản xuất giày thể thao xuất khẩu. Giày thời trang, giày vải chỉ chủ động được 50% nguyên liệu. Về cơ bản, nguồn nguyên phụ liệu trong nước đã đáp ứng được nhu cầu sản xuất trong nước, nhưng với những mặt hàng cao cấp, đế giày, khuôn mẫu đều phải nhập từ nước ngoài.
(tonghop)