Trong 6 tháng đầu năm 2011, xuất khẩu da giày đạt gần 3 tỉ USD, tăng 31% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành, doanh nghiệp xuất khẩu da giày trong nước đang phải đối mặt với không ít khó khăn.

Hiệp hội da giày Việt Nam (Lefaso) cho biết, có được kết quả xuất khẩu cao như trên là nhờ lượng lẫn giá đơn hàng xuất khẩu da giày từ đầu năm đến nay đều tăng cao so với năm ngoái. Cụ thể, lượng đơn đặt hàng tăng trưởng khoảng 20%, giá đơn hàng tăng từ 7-10%. Hiện nay nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết quý III thậm chí quý IV, nên xuất khẩu da giày từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục thuận lợi. Các chuyên gia dự báo, với tình hình như hiện nay, xuất khẩu giày dép của Việt Nam năm nay sẽ đạt 6 tỉ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu mặt hàng cặp, túi xách, năm nay cũng sẽ lọt vào “câu lạc bộ 1 tỉ USD” cùng với mặt hàng giày dép.

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu da giày có nhiều khả quan nhưng ngành này vẫn còn phải đối mặt với khá nhiều yếu tố rủi ro. Tuy có lượng đơn hàng khá dồi dào do có sự chuyển dịch khá mạnh mẽ các đơn từ Trung Quốc sang, và nhiều khách hàng cũ đã quay lại sau khi EU chấm dứt áp thuế chống bán phá giá lên giày mũ da Việt Nam, năng lực sản xuất của các doanh nghiệp trong ngành da giày cũng đã được nâng lên, nhưng không ít doanh nghiệp lại không dám nhận đưon hàng do e ngại các yếu tố đầu vào và chi phí nhân công ngày càng tăng. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng ở hầu hết các doanh nghiệp da giày cũng đang ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Ngoài ra, mặc dù thuế chống bán phá giá vào thị trường EU đối với giày mũ da của Việt Nam đã chính thức chấm dứt vào ngày 31/3/2011, nhưng Uỷ ban châu Âu vẫn tiếp tục giám sát mặt hàng này thêm một năm nữa để sẵn sàng áp dụng biện pháp phòng vệ khẩn cấp… cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xuất khẩu mặt hàng này.

(Hải quan)

Nguồn: Vinanet