Xuất khẩu đá quý và kim loại quý được xem là một giải pháp thu hút ngoại tệ về nước, giúp giảm nhập siêu. Cách đây hơn một tháng, lần đầu tiên Việt Nam cho phép xuất khẩu vàng miếng.
Số liệu của Tổng cục Thống kê công bố ngày (24/7) cũng cho thấy cán cân thương mại đang dần ổn định. 6 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu tăng 60,3% và xuất khẩu tăng 31,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu tăng chậm, trong khi xuất khẩu tiến nhanh hơn cho thấy các biện pháp kiểm soát nhập siêu bước đầu phát huy hiệu quả.
Dầu, mỡ động thực vật là nhóm hàng có tốc độ tăng trưởng kim ngạch lớn thứ 2 sau đá quý và kim loại quý, tăng 246% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt giá trị 76 triệu USD.
Tuy nhiên, dầu thô vẫn là mặt hàng chủ lực. Riêng tháng 7 đạt kim ngạch 1,14 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch từ đầu năm lên 6,8 tỷ USD, tăng gấp rưỡi cùng kỳ. Tiếp đó là dệt may, với kim ngạch 930 triệu USD trong tháng 7 và 5,09 tỷ USD 7 tháng. Toàn bộ 25 nhóm hàng được thống kê đều có kim ngạch tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhập khẩu sắt thép, một trong những thủ phạm làm lệch cán cân thương mại, đã tăng chậm lại đáng kể. Tháng 7, Việt Nam chỉ tốn 432 triệu USD để mua mặt hàng này, giảm 18 triệu USD so với tháng 6. Tính chung từ đầu năm tới nay, kim ngạch nhập khẩu sắt thép đạt 5,01 tỷ USD, tăng 96% so với cùng kỳ, tốc độ tăng thấp nhất kể từ tháng 1.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô 7 tháng tăng 199,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tốc độ tăng của 6 tháng đầu năm là 247%. Riêng ôtô nguyên chiếc, trong tháng này chỉ có 3.000 xe các loại về cảng, giảm 1/3 so với tháng trước.
Giá xăng dầu thế giới tăng cao, vì vậy kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này trong tháng 7 tăng mạnh, đạt 1,37 tỷ USD, cao hơn tháng trước 320 triệu USD.
(TTTMVN)
 

Nguồn: Vinanet