Lượng xuất khẩu 7 tháng đạt trên 81.000 tấn, và ngành điều dự kiến đến cuối năm con số này sẽ được nâng lên 150.000 tấn với kim ngạch đạt từ 800-850 triệu USD, tăng 45% so với năm ngoái.
Theo nhận định của các nhà xuất khẩu, mặc dù giá điều trên thị trường thế giới đang giảm nhẹ, song có thể sẽ tăng trở lại trong thời gian tới do sản lượng điều của Việt Nam, nước xuất khẩu điều hàng đầu thế giới, sụt giảm, khiến nguồn cung bị thiếu hụt.
Thực trạng này cũng đang đẩy các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu điều Việt Nam rơi vào tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất trong quý 4 và phải tăng lượng điều nhập khẩu.
Ông Nguyễn Đức Thanh, Quyền Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), cho biết lượng điều thô trong nước hiện không cung ứng đủ cho chế biến xuất khẩu. Từ năm 1999 đến nay, Việt Nam liên tục phải nhập khẩu nguyên liệu, trong đó năm 2007 nhập khẩu khoảng 200.000 tấn và dự kiến năm nay là 250.000 tấn.
Để tháo gỡ khó khăn cho ngành điều, Hiệp hội Điều Việt Nam đã kiến nghị Chính phủ giảm thuế nhập khẩu điều thô từ 5-7,5% hiện nay xuống còn 0%, có kế hoạch hỗ trợ địa phương tăng cường công tác khuyến nông và bảo vệ thực vật để xây dựng được các vùng nguyên liệu điều theo hướng canh tác sạch.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chế biến hạt điều cũng đã chủ động đầu tư hơn 150 tỷ đồng để trang bị thêm máy móc, trang thiết bị nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD vào năm 2010.
 
Việt Nam hiện có trên 350.000 ha trồng điều hiệu quả, tập trung ở các vùng Đông Nam bộ, Duyên Hải Nam Trung bộ và Nam bộ, Tây Nguyên, với sản lượng thu hoạch hàng năm đạt trên 350.000 tấn./

Nguồn: Vinanet