Xuất khẩu đồ nội thất của Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm cũng giảm tới hơn 60% do đồng NDT lên giá, giá nguyên liệu và lao động lại tăng cao và kinh tế Mỹ suy yếu. Có ba lý do dẫn đến sự đảo chiều hoàn toàn này của công nghiệp chế biến đồ nội thất của Trung Quốc, đó là:

-Mọi ngành sản xuất đều trải qua những giai đoạn phát triển khác nhau, từ siêu lợi nhuận tới lợi nhuận ít  ỏi. Và đối với ngành sản xuất đồ nội thất của Trung Quốc, sau 20 năm phát triển, ngành đã đi tới bước phát triển chín muồi với lợi nhuận ổn định.

-Cơ cấu lợi nhuận chưa hợp lý đã dẫn tới tình trạng lợi nhuận bước vào xu hướng giảm cùng với sự phát triển cầm chừng của nhiều công ty.

-Sự cạnh tranh quá gay gắt cũng tạo ra nhân tố thiếu thuận lợi đối với sự phát triển  của ngành sản xuất đồ nội thất tại Trung Quốc.

Từ năm 2005, khoảng 2000 nhà sản xuất đồ nội thất đã bị loại khỏi thị trường mỗi năm. Và năm 2008 sẽ là năm bản lề đối với ngành sản xuất đồ nội thất của Trung Quốc vì với tình trạng thị trường tiêu thụ cũng như thị trường tài chính tại Trung Quốc cũng như trên thế giới đang bước vào giai đoạn khó khăn, dẫn đến sự cạnh tranh sẽ càng trở nên gay gắt hơn nữa.

(VTIC)

 

 

Nguồn: Vinanet