Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục thống kê, tính đến hết tháng 9 xuất khẩu gạo đã đạt 5600 nghìn tấn, đạt kim ngạch 2,588 tỷ USD, tăng 12,3% về lượng và 15,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2009
Giá xuất khẩu bình quân trên dưới 470USD/ tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2009. Giá xuất khẩu gần tương đương với giá xuất khẩu gạo của Thái Lan.
Theo dự báo của sản lượng toàn cầu sẽ giảm do thời tiết bất thường tại nhiều nước xuất khẩu gạo lớn như Trung Quốc ảnh hưởng bởi hạn hán hồi đầu vụ tại các tỉnh phía Nam và lũ lụt hồi cuối vụ tại các tỉnh Đông Nam, Thái Lan ảnh hưởng bởi lượng mưa thấp, thiếu nước tưới tiêu; Indonesia lượng mưa quá nhiều gây lụt lội và sâu bệnh…Do dự báo cung giảm trong khi tiêu thụ không giảm thậm chí còn có xu hướng tăng nhẹ, nên giá gạo sẽ ổn định ở mức cao hơn năm 2009.
Trong nước, diện tích trồng lúa của Việt Nam tăng 1,1%, sản lượng tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2009, nên lượng cung cấp cho thị trường không đổi. Các thị trường chính của Việt Nam vẫn là thị trường châu Á và châu Phi chiếm khoảng 37,15% và 32,86%. Xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn chủ yếu tập trung ở mặt hàng gạo cấp thấp, nên giá trị xuất  khẩu sẽ chưa cao, mặc dù xu hướng giá cả tăng trong thời gian tới.

Nguồn: Tin nhanh hàng ngày