Giày dép Bangladesh đã đạt thương hiệu nổi tiếng trên thị trường toàn cầu, và xuất khẩu có thể vượt ngưỡng 1 tỉ USD trong vài năm tới.

Theo số liệu từ Cơ quan xúc tiến xuất khẩu (EPB), trong năm tài chính 2011/12, xuất khẩu giày dép của Bangladesh đạt 335,51 triệu USD, tăng 25% lên 419,32 triệu USD năm 2012/13.

Trong 7 tháng đầu năm từ tháng 7/2013 đến tháng 1/2014, xuất khẩu giày dép đạt 349 triệu USD.

Một quan chức của Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu giày dép Bangladesh cho biết, hoạt động xuất khẩu tương đối thuận lợi và con số này sẽ vượt năm tài chính trước đó vào tháng 6/2014.

Ông cho biết, các nhà xuất khẩu đã dần dần khắc phục những hạn chế liên quan đến tiếp thị, thiết kế và hoàn thiện.

Nhà lãnh đạo Hiệp hội cho biết, các công ty lớn trong nước đã làm việc với một số doanh nghiệp nước ngoài để nâng cấp công nghệ và cải thiện thiết kế.

Một nhà xuất khẩu cho FE biết: “Ngoài việc duy trì thị phần thị trường xuất khẩu, chúng tôi đang cố gắng tăng tốc tăng trưởng”.

Ông cho biết, đó là việc làm khẩn cấp để nghiên cứu tiếp thị và đa dạng hóa sản phẩm, nhằm theo kịp với những thay đổi trong xu hướng xuất khẩu.

Một thiết kế hay thời trang đặc biệt đã trở lên lạc hậu trong vài ngày và các nhà xuất khẩu cần thích ứng với xu hướng thay đổi.

Để có thể cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu một số lượng các công ty liên doanh với các đối tác nước ngoài tại Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản, Italia và các nước khác. Theo liên doanh, các công ty trong nước đang chia sẻ các bí quyết của các công ty nước ngoài trong việc đổi mới, đa dạng hóa thiết kế và thời trang sản phẩm.

Để cạnh tranh trên thị trường quốc tế và tiết kiệm đầu tư, một số nhà sản xuất hàng đầu phát triển sản phẩm để giúp họ ngang bằng với tiêu chuẩn toàn cầu. Và các thương hiệu đã xuất khẩu sang châu Âu, châu Á, Bắc Mỹ, châu Phi và một số các quốc gia thuộc Nam Mỹ.

Theo số liệu thống kê có sẵn từ Ủy ban đầu tư (BoI) và Cơ quan khu chế xuất xuấ khẩu Bangladesh (BEPZA), đầu tư mới trong và ngoài nước đang được đưa vào trong lĩnh vực này.

Sản xuất giày dép là một ngành cần nhiều vốn, bởi vậy, để phát triển sản phẩm cần một số lượng lớn vốn đầu tư cần thiết.

Ông cho biết, đó là một cơ hội tốt mà họ có thể sử dụng nguồn nguyên liệu nội địa và lao động trong nước rẻ hơn ở các nước khác.

BEPZA cho biết, lao động địa phương đang trở nên hiệu quả hơn trong việc sản xuất sản phẩm giày dép tiêu chuẩn toàn cầu.

Nguồn: Lefaso

Nguồn: Internet