Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước trong tháng 3/2015 đạt 28,08 tỷ USD, tăng 40,5% so với tháng trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 13,34 tỷ USD, tăng 40,3% và kim ngạch hàng hóa nhập khẩu đạt 14,74 tỷ USD, tăng 40,6%, cán cân thương mại hàng hoá đã thâm hụt 1,4 tỷ USD.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước quý I/2015 đạt hơn 75 tỷ USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu là 36,3 tỷ USD, tăng 8,8% và kim ngạch nhập khẩu là 38,7 tỷ USD, tăng mạnh 20,1%

Thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa

Trong quý đầu của năm 2015, tổng trị giá trao đổi hàng hóa của Việt Nam với châu Á đạt 50,19 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2014 và chiếm 66,9% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. Trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam với châu Mỹ là 12,09 tỷ USD, tăng 21,1% so với quý I/2014; với châu Âu đạt 10,26 tỷ USD, tăng 10,8%; với châu Đại Dương là 1,38 tỷ USD, tăng 0,7% và châu Phi là 1,09 tỷ USD tăng 19,7%.

Châu Á vẫn là thị trường lớn nhất nhập khẩu hàng hóa của nước ta trong quý I/2015 với 18,07 tỷ USD; tiếp theo là Châu Mỹ với 8,94 tỷ USD; Châu Âu là 7,75 tỷ USD; Châu Đại Dương là 0,79 tỷ USD và Châu Phi là 0,75 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, trị giá nhập khẩu hàng hóa từ các nước Châu Á đạt mức 32,12 tỷ USD chiếm hơn 80% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước; với Châu Mỹ, Châu Âu, Châu Đại Dương và Châu Phi lần lượt là 3,14 tỷ USD; 2,51 tỷ USD; 0,59 tỷ USD và 0,34 tỷ USD.

Về xuất khẩu thị trường Hoa Kỳ tiếp tục là đối tác lớn nhất của Việt Nam. Trong quý I/2015 xuất khẩu sang thị trường này đạt 7,15 tỷ USD tăng 17% so với cùng kỳ năm 2014; với EU là 6,89 tỷ USD tăng 14,2%; ASEAN là 4,53 tỷ USD giảm 3,3%; Trung Quốc là 3,54 tỷ USD giảm 3,7%,…

Về nhập khẩu Trung Quốc là thị trường lớn nhất cung cấp hàng hóa vào Việt Nam trong quý I/2015 với trị giá là 11,47 tỷ USD, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2014. Nhập khẩu từ thị trường Hàn Quốc cũng đạt mức khá cao với 5,56 tỷ USD, tăng 18% (tương đương tăng hơn 1 tỷ USD), tiếp theo là ASEAN với 5,92 tỷ USD tăng 11,7%,… 

3. Một số mặt hàng xuất khẩu chính                         

Điện thoại các loại & linh kiện: trong tháng, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này 2,51 tỷ USD, tăng 45,3% so với tháng trước, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước trong quý I/2015 lên 6,68 tỷ USD, tăng 22%(tương đương tăng 1,2 tỷ USD về số tuyệt đối) so với cùng kỳ năm 2014.

Những đối tác chính nhập khẩu nhóm hàng này trong 3 tháng đầu năm 2015 là EU với 2,22 tỷ USD, tăng 18,2%; chiếm33% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước. Tiếp theo là Tiểu Vương quốc Ảrập Thống Nhất: 958 triệu USD, tăng 13,5%; Hoa Kỳ: 533 triệu USD, tăng 25,4%...

Máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện: trị giá xuất khẩu trong tháng 3/2015 đạt 1,35 tỷ USD, tăng 42,8%, qua đó nâng tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này 3 tháng/2015 lên 3,56 tỷ USD, tăng 63% so với cùng kỳ năm 2014(tương đương tăng 1,37 tỷ USD về số tuyệt đối).

Xuất khẩu của mặt hàng này sang EU trong quý I đạt 761 triệu USD, tăng 71,7%, sang Hoa Kỳ: 638 triệu USD, tăng 98,1%; Trung Quốc: 554 triệu USD, tăng 23,1%; Hà Lan: 221 triệu USD, tăng 90%... so với cùng kỳ năm trước.

Máy móc, thiết bị, dụng cụ & phụ tùng: trong tháng 3/2015, xuất khẩu đạt 707 triệu USD, tăng 50,2%, nâng tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 3 tháng/2015 lên 1,84 tỷ USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm 2014.

Tính đến hết tháng 3/2015, xuất khẩu nhóm hàng này sang Nhật Bản là 337 triệu USD, tăng 4,8%; sang Hoa Kỳ: 331triệu USD, tăng 25,5%; sang Trung Quốc: 147 triệu USD, tăng 48,1% so với cùng kỳ năm trước.

Hàng dệt may: xuất khẩu trong tháng đạt 1,63 tỷ USD, tăng 21,3% so với tháng trước, qua đó nâng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong quý I/2015 lên 4,85 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong quý I/2015, Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản tiếp tục là 3 đối tác lớn nhất nhập khẩu hàng dệt may của Việt Nam với kim ngạch và tốc độ tăng so với cùng kỳ năm 2014 tương ứng là 2,37 tỷ USD và 10,3%; 649 triệu USD và 6,5%; 636 triệu USD và 8,06%. Tổng kim ngạch hàng dệt may xuất sang 3 khu vực thị trường này đạt gần 3,66 tỷ USD, chiếm tới 75% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của cả nước.

Hàng giày dép: kim ngạch xuất khẩu trong tháng đạt 800 triệu USD, tăng 16,8% so với tháng trước. Tính trong 3 tháng đầu năm, xuất khẩu nhóm hàng giày dép đạt 2,56 tỷ USD, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, Hoa Kỳ và EU là 2 thị trường chính nhập khẩu nhóm hàng này của Việt Nam với kim ngạch và tốc độ tăng lần lượt là 851 triệu USD (tăng 28,2%) và 833 triệu USD (tăng 17%). Tính chung, trị giá nhóm hàng giày dép xuất khẩu sang 2 thị trường chính đạt 1,68 tỷ USD, chiếm 66% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.

Xơ, sợi dệt các loại: xuất khẩu mặt hàng này của cả nước trong tháng đạt hơn 91 nghìn tấn với trị giá hơn 239 triệu USD, tăng 81% về lượng và 72,1% về kim ngạch. Tính đến hết tháng 3/2015, lượng xuất khẩu nhóm hàng này đạt 218nghìn tấn, tăng 20,5% và trị giá đạt hơn 585 triệu USD, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước

Trong 3 tháng đầu năm 2015, nhóm hàng xơ sợi dệt các loại xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 106 nghìn tấn tăng 32,6%; sang Hàn Quốc đạt hơn 17 nghìn tấn, tăng 1,6% sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt gần 26 nghìn tấn, tăng 9,2%... so với cùng kỳ năm 2014.

Túi xách, ví, va li, mũ và ô dù: trong tháng xuất khẩu mặt hàng này đạt gần 269 triệu USD, tăng 69,3% so với tháng trước, nâng tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 3 tháng/2015 lên 673 triệu USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước.

Hoa Kỳ là đối tác chính nhập khẩu túi xách, ví, vali mũ và ô dù của Việt Nam trong  quý I/2015 với 269 triệu USD, tăng17,7% so với quý I/2014, tiếp theo là EU với trị giá xuất khẩu với 175 triệu USD, tăng 23%; Nhật Bản với 83 triệu USD, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2014.

Gỗ & sản phẩm gỗ: xuất khẩu trong tháng đạt 554 triệu USD, tăng 36,8% so với tháng trước, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu trong 2 tháng/2014 lên gần 1,52 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2014.

Tính đến hết quý I/2015, nhóm hàng gỗ & sản phẩm gỗ xuất sang Hoa Kỳ đạt 550 triệu USD, tăng 13,7%; sang Trung Quốc: 222 triệu USD, giảm 17,1%; sang Nhật Bản: gần 228 triệu USD, tăng 0,8%;… so với cùng kỳ năm 2014.

Dầu thôlượng xuất khẩu trong tháng là ở mức 629 nghìn tấn, với trị giá hơn 264 triệu USD, giảm 20,6% về lượng và 26,5% về trị giá so với tháng trước. Tính đến hết tháng 3/2015, lượng dầu thô xuất khẩu của cả nước đạt hơn 2,2 triệu tấn, tăng 24,7% và kim ngạch đạt 944 triệu USD, giảm 38,8% so với cùng kỳ năm trước.

Dầu thô của Việt Nam chủ yếu xuất sang các thị trường Ôx trây li a: gần 392 nghìn tấn, tăng 1,4%; Ma lai xi a: 376 nghìn tấn, tăng 33,8%; Trung Quốc: 334 nghìn tấn, tăng 49,6%; Sing ga po: 294 nghìn tấn, tăng 7 lần; Nhật Bản: 286 nghìn tấn, giảm mạnh 58,9%...

Cà phê: lượng cà phê xuất khẩu trong tháng 03/2014 là hơn 130 nghìn tấn, với trị giá 266 triệu USD, tăng 41,5% về lượng và tăng 36,2% về trị giá so với tháng trước. Lượng xuất khẩu cà phê trong quý I/2015 chỉ đạt 354 nghìn tấn, trị giá đạt 741 triệu USD, giảm 40,6% về lượng và giảm 36,7% về trị giá so với quý I/2014.

Nguồn: chinhphu.vn 

Nguồn: Tin tham khảo