(VINANET) – Với đà tăng trưởng từ quý I/2014, sang tháng 4 và tháng 5 kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam tiếp tục tăng về kim ngạch. Tính chung, từ đầu năm cho đến hết tháng 5/2014, xuất khẩu hàng mây, tre, cói thảm đạt 98,9 triệu USD, tăng 9,49% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, tính riêng tháng 5/2014, thì xuất khẩu mặt hàng này lại giảm nhẹ, giảm 1,9% so với tháng 4/2014.

Các thị trường nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam trong thời gian này là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc… dẫn đầu về kim ngạch là thị trường Hoa Kỳ, đạt 22,1 triệu USD, chiếm 22,3% tổng kim ngạch, tăng 11,38%. Đứng thứ hai sau thị trường Hoa Kỳ là Nhật Bản với 18,4 triệu USD, tăng 27,57%.

Nhìn chung, 5 tháng đầu năm xuất khẩu mặt hàng mây, tre, cói thảm đều có tốc độ tăng trưởng dương ở hầu khắp các thị trường, đặc biệt, xuất khẩu sang thị trưởng Canada, tuy kim ngạch chỉ đạt 3,4 triệu USD, nhưng lại có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất, tăng 54,24% so với 5 tháng 2013.

Ngoài những thị trường có tộc độ tăng trưởng dương, thì xuất khẩu sang thị trường Pháp và Nga lại giảm kim ngạch, giảm lần lượt 16,85% và giảm 71,43%.

Đáng chú ý,  xuất khẩu hàng mây,tre, cói thảm 5 tháng đầu năm nay có thêm thị trường Trung Quốc, đạt kim ngạch đạt 1,3 triệu USD.

Đối với thị trường Nhật Bản, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Xuất khẩu hàng TCMN Việt Nam cho biết, qua nắm bắt thị trường cho thấy, trong bối cảnh Trung Quốc đang hung hăng đặt giàn khoan Haiyang Shiyou - 981 trái phép trên Biển Đông, thuộc chủ quyền của Việt Nam cùng với những tranh chấp lãnh thổ trên biển với một số nước trong khu vực, nhiều khách hàng Nhật Bản đã từ bỏ thị trường hàng TCMN Trung Quốc và đang rất kỳ vọng vào thị trường Việt Nam. Hy vọng đây sẽ là một lợi thế để hàng TCMN trong nước tranh thủ cơ hội, tìm kiếm được đối tác xuất khẩu sang Nhật Bản.

Thống kê sơ bộ của TCHQ về thị trường xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói thảm 5 tháng 2014- ĐVT: USD

Thị trường
KNXK 5T/2014
KNXK 5T/2013
% so sánh
Tổng KN
98.958.754
90.382.551
9,49
Hoa Kỳ
22.161.659
19.897.540
11,38
Nhật Bản
18.453.673
14.465.507
27,57
Đức
11.156.801
9.655.987
15,54
Hàn Quốc
3.944.566
3.147.176
25,34
Anh
3.890.964
3.309.421
17,57
Canada
3.460.678
2.243.753
54,24
Oxtrâylia
3.418.416
3.040.287
12,44
Pháp
2.732.748
3.286.543
-16,85
Hà Lan
2.589.958
2.045.718
26,60
Đài Loan
2.558.148
2.507.762
2,01
Tây Ban Nha
2.432.274
2.040.098
19,22
Ba Lan
1.984.723
1.400.341
41,73
Italia
1.869.939
1.543.642
21,14
Thuỵ Điển
1.578.217
1.426.743
10,62
Nga
1.552.395
5.432.838
-71,43
Bỉ
1.255.340
1.118.154
12,27
Đan Mạch
921.484
864.202
6,63

Tiếp theo thành công của 3 kỳ hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) Hà Nội những năm qua, dự kiến từ ngày 27 đến 30-10-2014, hội chợ lần 4 sẽ tiếp tục được tổ chức, tập trung vào 5 nhóm sản phẩm hàng TCMN chủ lực của Hà Nội và một số tỉnh, thành phố trong cả nước.

BTC kỳ vọng hội chợ lần này sẽ thu hút sự tham gia của nhiều nhà nhập khẩu đến từ các quốc gia trên thế giới. Đây là "cơ hội vàng" cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng TCMN của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung quảng bá, giới thiệu và tìm kiếm đối tác tiêu thụ sản phẩm...

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Xuất khẩu hàng TCMN Việt Nam, Hà Nội là địa phương có nhiều thế mạnh nhất trong các sản phẩm TCMN như mây tre, lá, gốm sứ và sơn mài. Những sản phẩm này của Hà Nội không chỉ đứng đầu trong nước mà còn nằm trong nhóm hàng đầu khu vực Châu Á. Đặc biệt, Hà Nội có nhiều nghệ nhân, thợ giỏi, sản xuất các mặt hàng TCMN đặc sắc, tinh xảo, có lợi thế cao khi tham gia giới thiệu tại hội chợ. Các sản phẩm này sẽ chứng minh cho khách quốc tế rằng Việt Nam không chỉ có các sản phẩm tầm trung mà còn có các sản phẩm cao cấp và siêu cao cấp.

Mỗi năm Việt Nam xuất khẩu hàng TCMN với giá trị hàng nghìn tỷ đồng. Tuy vậy, hàng TCMN Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng cũng đang phải chịu sự cạnh tranh gay gắt với sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực, nếu không cạnh tranh được sẽ phải thu hẹp sản xuất, thậm chí phải chuyển đổi ngành nghề. Trước thực tế này, UBND thành phố Hà Nội đã cho phép tiếp tục tổ chức hội chợ hàng TCMN lần thứ 4. Đây là dịp để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất Việt Nam quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm TCMN Việt Nam ra thế giới.

NG.Hương

Nguồn: Vinanet

Nguồn: Vinanet