Tháng 6 vừa qua, xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam sang các thị trường ước đạt 15 nghìn tấn, kim ngạch đạt 80 triệu USD, đưa khối lượng tiêu xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2011 lên tới 70 nghìn tấn, với giá trị xuất khẩu đạt 368 triệu USD, tuy giảm nhẹ 2,8% về lượng, song về giá trị tăng tới 64,1% so với cùng kỳ năm trước. So với tháng 5 năm 2011, xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam sang các thị trường đều tăng về kim ngạch, chỉ có 5/24 thị trường kim ngạch bị giảm gồm Ai Cập, Hàn Quốc, Tây  Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Ucraina.

Theo số liệu thống kê, tính riêng tháng 6 năm 2011, chỉ có 3 trên tổng số 24 thị trường thống kê được có tỷ lệ tăng trường giảm so với cùng kỳ năm ngoái, còn lại thì tỷ lệ tăng trưởng cao hơn so với tháng 6 năm 2010. Về kim ngạch, Hoa Kỳ, Đức, Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Ấn Độ là 4 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chính trong tháng 6 năm 2011. Song, tỷ lệ tăng trưởng cao hơn so với tháng 6 năm 2010 là những quốc gia mới như Philippines, Nam Phi, Ấn Độ, Canada,… dự báo đây là những thị trường tiềm năng trong thời gian tới.

Để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hiệu quả, doanh nghiệp cần thường xuyên nắm bắt giá cả và những biến động của thị trường hồ tiêu thế giới. Năm 2011, giá cả hồ tiêu thế giới biến động lớn, xong xu hướng chung là tăng do nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu vẫn tăng đều trong khi nguồn cung thì khan hiếm hơn do ảnh hưởng của thời tiết,… Nắm bắt xu hướng giá cả sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trong việc thu mua tích trữ hàng, tránh bị đối tác ép giá khi mùa thu hoạch rộ.

(DVT)

Nguồn: Tin tham khảo