Với đà xuất khẩu dây và cáp điện như hiện nay, Vụ trưởng Vụ xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, khá tự tin cho biết cả năm có khả năng nhóm mặt hàng này có thể đạt 1,05 tỉ đô la Mỹ, dù trong chín tháng đầu năm chỉ được 733 triệu đô la Mỹ, chỉ tăng 18% so với cùng kỳ. Dù đây là nhóm mặt hàng có điểm xuất phát thấp nhưng trong ba năm qua đã tăng trưởng xuất khẩu ổn định và có khả năng năm nay lọt vào danh mục các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu hơn 1 tỉ đô la Mỹ.

Cũng theo Vụ trưởng, tuy thị trường dây và cáp điện thế giới chỉ tăng trưởng 3-4%/năm, song lại không cản trở nhiều đến triển vọng xuất khẩu của Việt Nam do tỷ trọng hàng dây và cáp điện của Việt Nam trên thị trường thế giới còn rất nhỏ bé, lại mới tập trung vào một vài thị trường “ngách” với sản phẩm có chất lượng cao mà chưa mở rộng thêm. Với phân tích như vậy, Bộ Công Thương xây dựng kế hoạch năm tới cho kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này lên đến 1,4 tỉ đô la Mỹ. 

Hơn 90% dây và cáp điện của Việt Nam hiện nay được xuất khẩu sang Nhật, còn lại một ít xuất khẩu sang Mỹ, Hàn Quốc, Úc, trong khi các thị trường có khả năng mở rộng thêm ngoài Nhật là Mỹ, Đức, Pháp hay Trung Quốc và các nước ASEAN.

Hiện tại, ở Việt Nam có trên 100 doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu dây và cáp điện. Nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã đầu tư sản xuất và xuất khẩu mặt hàng này với quy mô lớn như Công ty cổ phần dây và cáp điện Taya Việt Nam, Furukawa Automotive Parts Việt Nam, Sumi - Hanel, LG - Vina...

Một số doanh nghiệp trong nước cũng sản xuất và xuất khẩu dây và cáp điện với quy mô lớn, đặc biệt là Công ty dây và cáp điện Việt Nam (Cadivi).

Sở dĩ xuất khẩu dây và cáp điện sang Nhật tăng mạnh trong thời gian qua, là do có nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhật tại Việt Nam đã xuất ngược trở lại thị trường Nhật mặt hàng này. Trong thời gian qua, các thị trường “ngách” như Mỹ, Hàn Quốc đã chấp nhận mặt hàng dây và cáp điện Việt Nam nhờ sự tìm kiếm và làm đa dạng thị trường của các doanh nghiệp 100% vốn trong nước.

Dù chỉ vào thị trường “ngách” và mặt hàng dây và cáp điện Việt Nam mới thâm nhập 1-2 năm qua, nhưng năm 2008, xuất khẩu nhóm hàng này vào Mỹ có khả năng đạt hơn 100 triệu đô la Mỹ.

Công ty cổ phần dây và cáp điện Việt Nam (Cadivi), thương hiệu dây điện có uy tín trên thị trường trong nước, bắt đầu xuất khẩu từ năm 1998 và hiện nay công ty đang tập trung đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Mỹ, một thị trường đầy tiềm năng với nhiều loại dây và cáp điện cao cấp như dây cáp ngầm trung và hạ thế, cáp vặn xoắn trung thế, cáp quang, dây nhôm hợp kim, cáp chống thấm trung và hạ thế. Gần đây, công ty còn mở rộng xuất khẩu sang thị trường Canada với nhiều hợp đồng dài hạn.

Theo dự báo của Bộ Công Thương, nhóm hàng túi xách, vali, ô dù của Việt Nam  trong năm 2008 có khả năng đạt kim ngạch 850 triệu đô la Mỹ và tính chung trong vài năm gần đây, đã có tốc độ tăng xuất khẩu tới 30 - 40%/năm.

Không phải ngẫu nhiên mà Vụ trưởng Vụ xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương dự báo xuất khẩu nhóm hàng túi xách trong năm tới có thể tăng tới 53%, lên 1,3 tỉ đô la Mỹ. Ông cho biết khả năng tăng quy mô sản xuất cũng như xuất khẩu thuận lợi của nhóm hàng này có thể “nhìn khá rõ”. Sản xuất thì không phải làm gia công, không phụ thuộc vào nguyên liệu nước ngoài, nguyên liệu, phụ liệu có thể tìm kiếm trong nước khá dễ dàng như da bò, da cá sấu hay túi bằng nhựa, vải. Xuất khẩu các mặt hàng này dễ đi vào các thị trường “ngách”, lại không bị áp lực tranh chấp thương mại như trường hợp bị áp thuế chống bán phá giá. Nhưng điều quan trọng, nhóm mặt hàng này phù hợp với năng lực và tay nghề của công nhân Việt Nam, mà sản phẩm xuất khẩu lại có giá trị gia tăng cao và gần như “đi” thị trường nào cũng được”.

Nguồn: Thời báo kinh tế Sài Gòn