Theo số liệu vừa công bố của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản tháng 4 ước đạt 2,63 tỷ USD, đưa giá trị xuất khẩu của ngành 4 tháng đầu năm 2014 lên 9,69 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2013.

Đáng chú ý, nếu như trong 3 tháng đầu năm xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính có sự suy giảm thì sang đến tháng thứ 4/2014 nhóm hàng này đã tăng trưởng trở lại. Giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính trong 4 tháng đầu năm ước đạt 4,74 tỷ USD, tăng 5,8%; Giá trị xuất khẩu thuỷ sản ước đạt 2,22 tỷ USD, tăng 31,2%; Giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 2 tỷ USD, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2013.

Trong số các nhóm hàng nông sản chủ lực mặt hàng cà phê tăng trưởng mạnh về cả lượng và giá trị xuất khẩu. Trong 4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê ước đạt 826 nghìn tấn và 1,65 tỷ USD, tăng 39,6% về khối lượng và tăng 30% về giá trị so cùng kỳ năm 2013. Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2014 với thị phần lần lượt là 13,7% và 9,29%. Thị trường Pháp có tốc độ tăng mạnh nhất, gấp gần 46 lần so với 3 tháng đầu năm 2013.

Trái với mặt hàng cà phê mặt hàng gạo vẫn chưa có nhiều tín hiệu khả quan về tăng trưởng. Khối lượng gạo xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2014 ước đạt 2,04 triệu tấn và 931 triệu USD, giảm 6,9% về khối lượng, và giảm 4,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá gạo xuất khẩu bình quân tháng 3 năm 2014 đạt 460,3 USD/tấn, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2013. Đáng chú ý nhất là thị trường Philippin có sự tăng trưởng đột biến trong 3 tháng đầu năm với mức tăng gấp 6 lần về khối lượng và tăng 6,68 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2013. Với mức tăng trưởng này, Philippin vươn lên vị trí đứng thứ 2 về thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam, chiếm 26,87% thị phần (đứng thứ nhất là thị trường Trung Quốc với 38,37% thị phần), tiếp đến là Gana, Singapore, chiếm thị phần lần lượt là 4,8% và 3,79%.

Ngoài ra, một số mặt hàng nông sản chính như tiêu và điều vẫn duy trì được đà tăng trưởng khá cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Về lâm sản, ước giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ tháng 4/2014 đạt 479 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu 4 tháng đầu năm đạt 1,9 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2013. Hoa Kỳ và Trung Quốc – 2 thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam 3 tháng đầu năm 2014 – chiếm 51,91% tổng giá trị xuất khẩu – có mức tăng trưởng lần lượt là 23,32% và 38,59% so với cùng kỳ năm 2013.

Đối với thủy sản, xuất khẩu 4 tháng đầu năm đạt 2,2 tỷ USD, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2013. Hoa Kỳ vẫn duy trì được vị trí là thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 24,59% tổng giá trị xuất khẩu. Xuất khẩu thủy sản sang thị trường này ba tháng đầu năm đạt 397,49 triệu USD, tăng 85% so với cùng kỳ năm 2013. Trong 3 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang hầu hết các thị trường tiêu thụ lớn đều tăng mạnh như: Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc với mức tăng tương ứng đạt 19%, 56,1% và 16,6%.

Nguồn: ĐCSVN 

Nguồn: Tin tham khảo