(VINANET) - Xuất khẩu quặng sắt của Australia sang Trung Quốc từ Port Hedland – cảng xuất khẩu nguyên liệu quặng sắt lớn nhất thế giới – giảm 4% trong tháng 4/2015 so với tháng 3/2015, do nhu cầu từ các nhà máy thép Trung Quốc giảm, trong bối cảnh xây dựng suy giảm.

Xuất khẩu nguyên liệu sản xuất thép sang đối tác thương mại lớn nhất Australia đạt tổng cộng 30,1 triệu tấn, giảm so với 31,2 triệu tấn tháng trước đó, Pilbara Ports Authority cho biết.

Tuy nhiên, con số này vẫn tăng 4% so với cùng tháng năm ngoái, khi tăng 50%, trong bối cảnh nhu cầu quặng sắt tăng mạnh.

Tuy nhiên, nhu cầu quặng sắt của Trung Quốc đã chậm lại, đẩy giá quặng sắt giảm xuống mức thấp kỷ lục trong tháng 4. Một cuộc khảo sát của doanh nghiệp tư nhân công bố vào hôm thứ hai (4/5) cho biết, hoạt động của các nhà máy Trung Quốc đã giảm mạnh nhất trong 1 năm trong tháng 4/2015, do các đơn đặt hàng mới giảm. Port Hedland chiếm 1/5 lượng quặng sắt vận chuyển bằng đường biển trên thế giới, được sử dụng bởi BHP Billiton, Fortescue Metals Group và Atlas Iron để xuất khẩu quặng sắt.

Xuất khẩu quặng sắt trong tháng 4/2015 đến thị trường lớn nhất, Hàn Quốc tăng 27%, lên 2,8 triệu tấn, nhưng xuất khẩu sang Nhật Bản giảm 40%, xuống còn 1,2 triệu tấn so với mức tháng 3.

Vũ Lanh

Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn: Internet