Theo Vụ Thị trường châu Phi Tây Nam Á, Bộ Công Thương, trong 6 tháng đầu năm 2011, hàng hóa xuất khẩu sang Senegal của các DN Việt Nam tăng rất mạnh, đạt kim ngạch 142,6 triệu USD, tăng 573% so với cùng kỳ năm 2010, đưa Senegal vươn lên trở thành thị trường lớn thứ hai của Việt Nam ở châu Phi (sau Nam Phi).
Nhìn vào cơ cấu hàng xuất khẩu, gạo tiếp tục tạo ấn tượng với giá trị xuất khẩu lên tới 133 triệu USD, chiếm 93% tổng giá trị xuất khẩu và tăng 157% so với kim ngạch xuất khẩu gạo cả năm 2010. Theo Tổ chức các nhà sản xuất và chuyên gia nông nghiệp Senegal, do thường xuyên bị hạn hán, sản xuất lúa nội địa chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu trong nước. Mỗi năm, Senegal phải nhập từ 700.000-900.000 tấn gạo, trong đó loại gạo mà người tiêu dùng Senegal ưa thích là gạo tấm, chiếm đến 99% tổng khối lượng.
Dự báo, năm nay gạo của Việt Nam vẫn chiếm tới 40-50% tổng lượng gạo nhập khẩu của Senegal và những năm tới gạo tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường này do sản xuất lúa của Senegal chưa thể đáp ứng được nhu cầu trong nước và các DN nhập khẩu đã quen với gạo Việt Nam. Ngoài ra, với vị trí cửa ngõ khu vực, Senegal còn nhập khẩu gạo để tái xuất sang các nước lân cận như Moritani, CH Ghine và Gambia.
Ngoài gạo, những mặt hàng như dệt may; linh kiện, phụ tùng xe may; săm lốp ôtô, xe máy; cao su và các sản phẩm từ cao su; tinh bột sắn, hạt tiêu, bánh kẹo các loại; sắt thép các loại; giày dép;… của Việt Nam đều đã thâm nhập thành công và có chỗ đững vững chắc tại thị trường này.
Theo Vụ Thị trường châu Phi Tây Nam Á, Bộ Công Thương đã xác định đây là thị trường có nhiều triển vọng xuất khẩu và đã tập trung vào các hoạt động tuyên truyền quảng bá về thị trường này. Nhờ vậy, DN Việt Nam ngày càng biết đến những tiềm năng kinh tế, thương mại của Senegal.
Giống như nhiều nước châu Phi khác, Senegal được hưởng các ưu đãi về thuế xuất khẩu (0%) khi xuất hàng sang EU và Hoa Kỳ trong khuôn khổ các hiệp định đối tác thương mại song phương và Đạo luật cơ hội và tăng trưởng kinh tế (AGOA). Vì vậy, nếu đầu tư sản xuất hoặc chế biến tại đây, DN Việt Nam có thể tận dụng được những lợi thế về xuất xứ khi xuất khẩu sang các thị trường nói trên.
Senegalcũng là nước ít xảy ra tình trạng lừa đảo thương mại nhất. Theo thống kê của Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á và các thương vụ Việt Nam tại châu Phi thì cho đến nay chưa phát hiện trường hợp lừa đảo nào, kể cả qua mạng Internet với các đối tác Senegal.
Bên cạnh đó, so với các nước châu Phi khác, cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Senegal khá đông. Theo ước tính, hiện có khoảng 300 người Senegal gốc Việt trong đó có một bộ phận sinh ra ở Việt Nam và vẫn còn nói được tiếng Việt. Đa số cộng đồng người Việt vẫn thiết tha với quê hương và lưu giữ truyền thống văn hóa Việt Nam. Đây cũng là một thuận lợi cho DN của ta khi bước đầu sang thị trường này tìm hiểu thông tin, đối tác.
Theo Báo cáo tổng kết năm 2010 và viễn cảnh kinh tế 2011 của Ngân hàng Thế giới vừa công bố, kinh tế Senegal đã lấy lại tốc độ tăng trưởng cao nhờ sự phục hồi của nền kinh tế thế giới. Thêm vào đó là các yếu tố như tăng xuất khẩu, tăng đầu tư trực tiếp nước ngoài và tăng lượng vốn đầu tư về nước của kiều dân cũng góp phần phục hồi nền kinh tế nước này. Một khía cạnh tích cực khác nữa là các nguồn vốn đầu tư tập trung vào nhiều dự án cơ sở hạ tầng lớn như đường cao tốc, sân bay mới Diass đang xây dựng.
Với những tiềm năng và thế mạnh như vậy, tin rằng đây là thị trường có nhiều tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam với những lợi thế xuất khẩu quan trọng.
Đáng chú ý, nhằm đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang Senegal, đặc biệt là tạo điều kiện cho DN hai bên giao dịch trực tiếp, giảm bớt chi phí trung gian, Bộ Công Thương Việt Nam sẽ tổ chức đoàn nghiên cứu chính sách và XTTM tại thị trường này vào đầu tháng 10/2011.