Năm 2013 Syria tiếp tục có khó khăn về chính trị, xã hội do nội chiến kéo dài nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này vẫn có tăng trưởng cao. 

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Syria năm 2013 đạt 23,5 triệu USD, tăng 155% so với năm 2012, cao hơn tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường UAE. Một trong những nguyên nhân là do tình hình tại Syria đã tạo ra cơ hội thị trường cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tình hình nội chiến, bất ổn kéo dài làm cho một số ngành sản xuất trong nước của Syria bị đình trệ, nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phải tăng cường nhập khẩu từ bên ngoài. 

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu của Việt Nam sang Syria tăng mạnh đối với một số mặt hàng như thủy sản (đạt 3,3 triệu USD năm 2013, tăng hơn 9 lần so với năm 2012); hạt điều (đạt 1,7 triệu USD, tăng hơn 4 lần so với năm 2012); hạt tiêu (đạt 1,4 triệu USD, tăng gấp đôi so với năm 2012); cà phê (đạt 5,8 triệu USD, tăng 164% so với năm 2012).

Ngoài ra, trong năm 2013, một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sau hai năm vắng bóng đã quay trở lại thị trường Syria, trong đó có chè, sợi, vải, rau quả, cơm dừa sấy khô… Những mặt hàng này đã có đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng xuất khẩu sang Syria. Riêng mặt hàng gạo xuất khẩu sang Syria năm 2013 đạt kim ngạch 0,7 triệu USD, giảm mạnh so với năm 2012 (đạt 3,4 triệu USD). Năm 2013, Syria nhập khẩu khoảng 8,9 tỷ USD, trong đó nhập khẩu từ Việt Nam đạt 23,5 triệu USD, chiếm 0,3% tổng kim ngạch nhập khẩu của Syria. Các mặt hàng Syria nhập khẩu từ bên ngoài gồm: máy móc thiết bị, máy phát điện, thực phẩm, gia súc gia cầm, kim loại và sản phẩm kim loại, hóa chất, sản phẩm nhựa, sợi, giấy và sản phẩm giấy.

Trước đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Xy-ri bị gián đoạn và hầu như không có kim ngạch xuất khẩu sang Syria trong các năm 2010, 2011. Năm 2009, Việt Nam xuất khẩu sang Syria đạt 24,2 triệu USD.

Nguồn: Thị trường nước ngoài

Nguồn: Tin tham khảo