(VINANET) - Theo số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ tính từ đầu năm cho đến hết tháng 9/2013, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Italia tăng 27,62%, đạt trên 1,7 tỷ USD, chiếm 1,7% tổng kim ngạch.

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Italia trong thời gian này là điện thoại các loại và linh kiện, giày dép, cà phê, thủy sản, dệt may, sắt thép, gỗ và sản phẩm, cao su… trong đó mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt kim ngạch cao nhất, 751 triệu USD, tăng 95,2% so với cùng kỳ - đây cũng là mặt hàng có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất. Đứng thứ hai là mặt hàng giày dép đạt 159,4 triệuUSSD, tăng 4,93%...

Nhìn chung, trong thời gian này, tốc độ tăng trưởng các mặt hàng sang thị trường sang Italia đêù tăng về kim ngạch, chỉ có một số mặt hàng giảm đó là: cà phê, hàng thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, cao su, hạt điều, xơ sợi,  gạo,đá quý…

Thống kê hàng hóa xuất khẩu sang Italia 9 tháng 2013

ĐVT: USD

(Nguồn số liệu: Thống kê sơ bộ TCHQ)
 
KNXK 9T/2013
KNXK 9T/2012
Tốc độ tăng +/- (%)
Tổng kim ngạch
1.713.230.001
1.342.495.451
27,62
điện thoại các loại và linh kiện
751.074.962
384.771.356
95,20
giày dép các loại
159.456.891
151.966.156
4,93
cà phê
135.609.759
169.430.277
-19,96
Hàng thủy sản
105.423.263
112.461.418
-6,26
hàng dệt may
103.429.161
102.549.679
0,86
máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
85.484.240
59.608.726
43,41
máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác
81.668.748
80.851.470
1,01
phương tiện vận tải và phụ tùng
42.116.420
43.120.803
-2,33
sắt thép các loại
25.112.712
21.280.818
18,01
túi xách, ví,vali, mũ và ô dù
22.012.251
15.597.487
41,13
nguyên phụ liệu dệt may da giày
19.892.786
 
 
gỗ và sản phẩm gỗ
18.350.051
20.703.751
-11,37
Cao su
17.221.722
21.394.228
-19,50
sản phẩm từ chất dẻo
14.353.160
10.469.997
37,09
sản phẩm từ sắt thép
12.217.920
9.004.287
35,69
hạt điều
12.119.401
16.984.608
-28,64
hạt tiêu
10.245.967
8.941.749
14,59
hóa chất
10.033.216
6.213.486
61,47
xơ sợi dệt các loại
9.560.250
10.498.587
-8,94
sản phẩm từ cao su
5.197.058
4.622.784
12,42
hàng rau quả
3.548.468
3.235.670
9,67
sản phẩm mây, tre, cói, thảm
3.042.814
3.452.646
-11,87
sản phẩm gốm sứ
2.694.556
1.966.082
37,05
gạo
593.483
766.200
-22,54
đá quý,kim loại và sản phẩm
37.048
107.216
-65,45
Chất dẻo nguyên liệu
 
147.681
*

Dẫn nguồn tin từ Saigon Online,được biết Italia đã chọn Việt Nam làm cửa ngõ trọng tâm ở ASEAN. Vừa qua, hơn 50 doanh nghiệp Italia, cùng đại diện của các cơ quan xúc tiến thương mại hàng đầu của Italia và vùng Emilia –Romagna (một trong những vùng giàu có nhất Italia và EU) đã có chuyến khảo sát thị trường Việt Nam tại Hà nội, TPHCM và Bình Dương. Việt Nam được xác định là điểm đến mới và là thị trường trọng tâm mà Italia sẽ thúc đẩy hoạt động thương mại và đầu tư để làm cửa ngõ vào thị trường ASEAN và các nước lân cận.

Tham dự Diễn đàn DN Italia - Việt Nam vừa diễn ra mới đây tại TPHCM, Đại sứ Italia tại Việt Nam Lorenzo Angeloni đánh giá, với hàng loạt hiệp định thương mại song phương và đa phương mà Việt Nam đã và đang tiến hành với ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,… là thời điểm tốt nhất để DN Italia lựa chọn, đầu tư vào Việt Nam.

Từ đây, Việt Nam sẽ là cửa ngõ để DN Italia sản xuất, đầu tư tại Việt Nam sẽ có cơ hội, tiếp cận đến thị trường 600 triệu dân trong ASEAN và mở rộng ra thị trường 3 tỷ dân ở khu vực lân cận. Italia sẽ mở Lãnh sự quán tại TPHCM và Trung tâm xúc tiến thương mại Italia tại Hà Nội, phát triển hệ thống đào tạo, ngôn ngữ… để thúc đẩy hoạt động thương mại giữa 2 nước trong thời gian tới.

Đến Việt Nam lần này, có nhiều đại diện cơ quan thương mại của vùng Emilia - Romagna, nơi được xem là vùng giàu có nhất ở Italia và cả EU; nơi mà cứ 10 người dân lại có 1 DN. Với 4,5 triệu dân, Emilia - Romagna có trên 50.000 DN. Hầu hết tên tuổi của những thương hiệu xe hơi nổi tiếng thế giới của Italia đều đặt trụ sở và sản xuất ở vùng này.

Bà Palma Costi, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp vùng Emilia - Romagna, cho biết, vùng này đã đưa Việt Nam vào danh sách điểm đến ưu tiên hàng đầu mà DN trong vùng lựa chọn khi dịch chuyển hoặc đầu tư ra nước ngoài. Hiện vùng Emilia - Romagna đã có những chính sách để hỗ trợ DN đầu tư vào Việt Nam.

Emilia - Romagna không chỉ được biết đến là nơi phát triển bậc nhất ở Italia nói riêng, EU nói chung mà sự hiện diện của nhiều DN ở đây đã cho thấy mô hình phát triển cụm công nghiệp khá thành công ở nơi này. Đây có thể sẽ là một mô hình mà DN Italia sẽ lựa chọn đầu tư tại Việt Nam.

Ông Carlo Alberto Roncarati, Phó Chủ tịch các phòng thương mại Italia, Chủ tịch các phòng thương mại vùng Emilia - Romagna đánh giá, sở dĩ ngành công nghiệp ô tô ở vùng này phát triển là nhờ vào mô hình cụm công nghiệp. Mỗi DN trong cụm sẽ sản xuất một sản phẩm nhỏ chuyên biệt, kết hợp lại thành một sản phẩm hoàn chỉnh, điều này sẽ giúp giá thành rẻ hơn vì không phải mất nhiều khoản chi phí vận chuyển… Ngoài mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, Việt Nam có một vị trí rất chiến lược nên sẽ là một điểm đến của DN Italia trong thời gian tới.

Một trong những tương đồng, giữ một phần quan trọng trong việc thúc đẩy DN Italia chọn Việt Nam chính là 2 nước đều có số lượng DN vừa và nhỏ chiếm đa số. Hiện 98% tại Italia là DN vừa và nhỏ nên cũng rất phù hợp trong hợp tác, đầu tư giữa DN của hai nước. DN Italia đã sẵn sàng, Việt Nam sẽ đón một làn sóng đầu tư mới từ DN Italia trong nhiều lĩnh vực, tập trung chủ yếu vào cơ khí, thiết bị, giáo dục, đào tạo…

Nguồn: Vinanet