Nhiều lô hàng tôm của Việt Nam đã bị từ chối bởi các thị trường xuất khẩu do mức dư lượng kháng sinh quá cao trong bốn tháng qua, tăng quan ngại rằng thị phần xuất khẩu tôm của Việt Nam sẽ bị giảm bớt.

Theo Bộ Công Thương, trong bốn tháng đầu năm 2015, có tổng cộng 36 lô hàng đã bị từ chối vào ba thị trường lớn - Hoa Kỳ, Nhật Bản và EU, do dư lượng kháng sinh vượt quá mức cho phép.

Trong đó, Nhật Bản từ chối 7 lô hàng, EU nói "không" với 4 lô, trong khi đó Hoa Kỳ từ chối 25 lô hàng.

Theo báo cáo của Trung tâm thông tin thương mại (VITIC) của Bộ Công Thương hôm thứ ba rằng, trong quý đầu năm nay, khối lượng xuất khẩu tôm Việt Nam vào ba thị trường này đã sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, sụt giảm 56% đến Hoa Kỳ; 27,6% đến Nhật Bản và 3,1% đến EU.

Trong quý 1, doanh thu xuất khẩu tôm của Việt Nam đã giảm xuống 28,1% so với cùng kỳ năm ngoái để đạt 798 triệu USD.

Đầu tháng 12 năm 2014, tôm Việt Nam đã bị cảnh báo do vượt tối đa mức dư lượng Oxytetracycline của EU cho phép. EU đã kêu gọi Việt Nam khẩn trương giải quyết tình hình trước ngày 09 tháng 1 năm 2015 hoặc EU sẽ thực hiện các biện pháp kiểm soát nhiều hơn hoặc dừng nhập khẩu thủy sản Việt Nam.

Tuy nhiên, bốn tháng đầu năm 2015, xuất khẩu tôm Việt Nam đã liên tục bị từ chối. VITIC cảnh báo rằng nếu tình hình này tiếp tục tăng trong thời gian tới, tôm Việt Nam sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất uy tín, và làm giảm thị phần.

Theo thống kê của Chi cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã đưa ra cho thấy số lượng các lô hàng phát hiện với dư lượng kháng sinh cao ở thị trường EU tăng gấp bảy lần trong khoảng thời gian 2013-2014.

Các con số của những lô hàng sang Hoa Kỳ tăng gấp 1,6 lần trong giai đoạn 2013-2014.

Đầu năm 2014, Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản, chiếm hơn 57% lượng xuất khẩu tôm của Việt Nam, đã có 92 lô hàng bị từ chối.

Năm ngoái, Việt Nam thu gần 4 tỷ USD từ xuất khẩu tôm, chiếm 50% tổng doanh thu xuất khẩu thủy sản của cả nước.

Nguồn: itpc.gov.vn

Nguồn: Tin tham khảo