Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông-lâm-thủy sản của Việt Nam sang Nigeria đã giảm mạnh do tác động từ bất ổn chính trị và dịch bệnh Ebola tại thị trường này.
Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông-lâm-thủy sản của Việt Nam sang Nigeria 9 tháng đầu năm 2014 chỉ đạt 3,7 triệu USD, giảm 45% so với cùng kỳ năm 2013.
Đối với nông sản, kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 898,474 nghìn USD, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2013. Sự thâm hụt này được tạo ra do kim ngạch đa số các mặt hàng nông sản của Việt Nam xuất sang Nigeria đều giảm mạnh.
Trong đó, gạo giảm nhiều nhất tới 82%, chỉ đạt 283,265 nghìn USD. Trong khi đó, 9 tháng đầu năm 2013, con số này ở mức 1,611 triệu USD. Tiếp đó, kim ngạch xuất khẩu của cao su và sản phẩm từ cao su cũng mất đi 51 % từ 184,723 nghìn USD xuống còn89,672 nghìn USD.
Về lâm sản, kim ngạch nhập khẩu gỗ của Nigeria từ Việt Nam còn ở mức khiêm tốn, chủ yếu là nhập khẩu gỗ nguyên liệu. 9 tháng đầu năm 2014 kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này đạt 39 nghìn USD, giảm 87% so với cùng kỳ năm trước.
Về thủy sản, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Nigeria đạt 2,7 triệu USD, giảm 37% so với cùng kỳ năm 2013.
Theo Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á, nguyên nhân của việc giảm mạnh giá trị xuất khẩu tất cả các mặt hàng là do tình hình bất ổn chính trị và ảnh hưởng của dịch bệnh Ebola tại thị trường này.
Tuy nhiên, Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á cũng cho biết, hiện dịch bệnh Ebola tại Nigeria đã được loại bỏ, bất ổn chính trị do nhóm Hồi giáo Boko Haram cũng đã lắng xuống. Thêm vào đó, Nigeria có dân số và GDP lớn nhất châu Phi, đây sẽ là một trong những thị trường tiềm năng nhất cho việc xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam.
Bởi vậy, theo Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á, các doanh nghiệp xuất khẩu cần thường xuyên liên hệ với Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria và Đại sứ quán Nigeria tại Việt Nam để tìm hiểu cơ hội kinh doanh, tìm kiếm đối tác.
Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại như: khảo sát thị trường, tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế, tiến tới tổ chức triển lãm hàng Việt Nam thường niên tại Nigeria để quảng bá sản phẩm và thương hiệu Việt.
Mặt khác, doanh nghiệp Việt Nam cũng cần có chiến lược marketing hàng hóa phù hợp với nhu cầu của thị trường. Hơn nữa, phải chủ động đăng ký xin giấy chứng nhận SONCAP/NAFDAC cho các sản phẩm dự định xuất khẩu sang Nigeria để khi có cơ hội có thể ký được hợp đồng ngay.
Nguồn: baocongthuong.com.vn