-OPEC+ sẽ tiếp tục tăng sản lượng dầu theo kế hoạch từ tháng 10
-Dữ liệu chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ làm giảm hy vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất mạnh
-Việc đóng cửa các mỏ dầu của Libya gây ra tổn thất đáng kể về sản lượng
Ngày 30/8, hiá dầu thô Brent giao tháng 10 giảm 1,14 đô la, tương đương 1,43%, ở mức 78,80 USD/thùng, đánh dấu mức giảm 0,3% trong tuần và 2,4% trong tháng 8/2024.
Giá dầu thô Mỹ giảm 2,36 đô la, tương đương 3,11%, xuống còn 73,55 USD/thùng, giảm 1,7% trong tuần và giảm 3,6% trong tháng 8/2024.
Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước sản xuất lớn OPEC+, sẽ tiến hành tăng sản lượng dầu theo kế hoạch từ tháng 10.
Trong khi đó, các nhà đầu tư đã phản ứng với dữ liệu mới cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ đã tăng mạnh vào tháng 7, cho thấy nền kinh tế vẫn vững chắc hơn vào đầu quý 3.
Ở một diễn biến khác, Tổng công ty Dầu khí Quốc gia Libya cho biết việc đóng cửa các mỏ dầu gần đây đã khiến sản lượng dầu của nước này giảm khoảng 63%, do xung đột vẫn tiếp diễn. Theo công ty tư vấn Rapidan Energy Group, sản lượng dầu có thể giảm từ 900.000 đến 1 triệu thùng/ngày và kéo dài trong nhiều tuần.
Chính phủ ở phía đông Libya đã tuyên bố đóng cửa tất cả các mỏ dầu vào thứ Hai, dừng sản xuất và xuất khẩu, đồng thời đẩy giá dầu lên mức cao nhất trong gần hai tuần vào ngày 26 tháng 8.
Nguồn cung của Iraq cũng dự kiến sẽ giảm sau khi sản lượng của nước này vượt quá hạn ngạch OPEC+, nguồn tin cho biết vào thứ năm. Iraq có kế hoạch giảm sản lượng dầu xuống còn từ 3,85 triệu đến 3,9 triệu thùng/ngày vào tháng tới.
Tại Hoa Kỳ, số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động không đổi ở mức 483 trong tuần này, nhưng đã tăng một giàn vào tháng 8, Công ty Baker Hughes cho biết.
Trước đó, giá dầu thế giới tăng nhẹ vào thứ năm (29/8) sau hai phiên giảm, khi lo ngại về nguồn cung từ Libya, trong khi lượng dự trữ dầu thô của Mỹ giảm ít hơn dự kiến đã làm giảm kỳ vọng về nhu cầu. Giá dầu thô Brent tăng 15 cent, tương đương 0,19%, đạt 78,80 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ tăng 27 US cent, tương đương 0,36%, đạt 74,79 USD/thùng.
Các vấn đề về nguồn cung của Libya, trong bối cảnh lo ngại về địa chính trị ngày càng gia tăng, sẽ khiến thị trường dầu mỏ luôn trong tình trạng căng thẳng và có khả năng hạn chế đà giảm giá, Priyanka Sachdeva, một nhà phân tích thị trường cấp cao tại Phillip Nova cho biết.
Một số mỏ dầu ở Libya đã ngừng sản xuất trong bối cảnh xung đột, ước tính sự gián đoạn sản lượng từ 900.000 đến 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong vài tuần.
Sản lượng tháng 7 của Libya là khoảng 1,18 triệu thùng/ngày.
Thời gian gián đoạn nguồn cung có thể có tác động đến các kế hoạch sản xuất của OPEC+ vào tháng 10, từ đó có thể tác động đến thị trường dầu mỏ nếu nguồn cung không giảm như mong đợi.
"Việc đóng cửa kéo dài từ Libya sẽ giúp OPEC+ thoải mái hơn một chút trong việc tăng nguồn cung trong quý 4 năm 2024 theo kế hoạch hiện tại", các nhà phân tích của ING cho biết trong một lưu ý, đồng thời cho biết thêm rằng một sự gián đoạn ngắn sẽ khiến quyết định của liên minh trở nên khó khăn hơn. "Theo kịch bản này, chúng tôi tin rằng họ sẽ không muốn đưa thêm nguồn cung ra thị trường khi vẫn còn những lo ngại về nhu cầu".
Kỳ vọng rằng ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng tới cũng hỗ trợ giá dầu, với Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta Raphael Bostic cho biết có thể đã đến lúc cắt giảm, khi lạm phát giảm sâu hơn và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao hơn dự kiến.
Lãi suất thấp hơn khiến việc vay vốn trở nên rẻ hơn, điều này có thể thúc đẩy hoạt động kinh tế và làm tăng nhu cầu dầu.

Trước đó, giá dầu thế giới giảm vào phiên chiều thứ Tư (28/8) do lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc và rủi ro gia tăng về sự suy thoái rộng hơn, mặc dù mức giảm giá đã hạn chế bởi khả năng nguồn cung giảm từ Trung Đông và Libya. Giá dầu thô Brent giảm 57 UScent, tương đương 0,72%, xuống còn 78,98 USD/thùng. Giá dầu thô của Mỹ giảm 60 US cent, tương đương 0,79% xuống còn 74,93 USD/thùng.

Rủi ro nguồn cung ở Libya đã xuất hiện, nhu cầu ở Trung Quốc vẫn yếu và sự phục hồi dự kiến trong nửa cuối năm vẫn chưa thấy dấu hiệu, nhà phân tích Amarpreet Singh của Barclays cho biết trong một lưu ý.
Trong khi sự sụt giảm trong lượng dầu và nhiên liệu dự trữ của Mỹ vào tuần trước đã hỗ trợ giá, khả năng giảm sản lượng dầu của Libya và khả năng xung đột gia tăng vẫn là những tác động với thị trường dầu mỏ.
Theo số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ được các nguồn tin thị trường trích dẫn vào thứ Ba, lượng dầu thô dự trữ của Mỹ đã giảm 3,407 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 23 tháng 8. Lượng xăng dự trữ đã giảm 1,863 triệu thùng và sản phẩm chưng cất giảm 1,405 triệu thùng.
Trước đó, hiá dầu thế giới giảm nhẹ trong phiên sáng ngày 27/8, sau khi tăng hơn 7% trong ba phiên trước do lo ngại về nguồn cung. Giá dầu thô Brent giảm 32 UScent, tương đương 0,39%, xuống 81,11 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ giảm 36 US cent, tương đương 0,46%, xuống 77,06 USD/thùng.
Thị trường dầu mỏ đang giảm nhẹ sau khi tăng mạnh trong ba phiên trước do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ có thể thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu và xung đột rộng hơn ở Trung Đông có khả năng làm gián đoạn nguồn cung từ khu vực sản xuất chính và các lệnh đóng cửa của Libya. Giá dầu WTI tăng 7,6% và Brent tăng 7% trong ba phiên trước đó.
Theo dữ liệu từ cuộc khảo sát mới nhất của Reuters về sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ vào tháng 7, cuộc xung đột có thể ảnh hưởng đến sản lượng lên tới 1,17 triệu thùng mỗi ngày từ quốc gia Bắc Phi này.

Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm

Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm khoảng 1% vào thứ Sáu (30/8) trước kỳ nghỉ cuối tuần dài Ngày Lao động của Mỹ do dự báo nhiệt độ sẽ giảm nhẹ trong hai tuần tới so với dự kiến trước đó.
Giá giảm đó diễn ra mặc dù lưu lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng tăng mạnh khi nhà máy Freeport LNG ở Texas gần như hoạt động hết công suất sau khi đóng cửa vào thứ Tư.
Một yếu tố khác ảnh hưởng đến giá khí đốt trong phần lớn thời gian của năm nay là tình trạng dư thừa nhiên liệu rất lớn còn lại trong kho sau một mùa đông thời tiết ôn hòa.
Giá khí đốt tương lai giao tháng 10 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York giảm 1,0 USCent hay 0,5%, xuống còn 2,127 USD/mmBtu. Vào thứ năm, hợp đồng đóng cửa ở mức cao nhất kể từ ngày 21 tháng 8.
Trong tuần, giá khí đốt tương lai tháng trước tăng khoảng 5% sau khi giảm khoảng 5% vào tuần trước.
Trong tháng, hợp đồng đã tăng khoảng 4% sau khi giảm khoảng 22% vào tháng 7, mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 1 năm 2023.
Công ty tài chính LSEG cho biết sản lượng khí đốt tại 48 tiểu bang của Mỹ đã giảm xuống mức trung bình 102,4 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay trong tháng 8, giảm so với mức 103,4 bcfd vào tháng 7.
LSEG dự báo nhu cầu khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 105,9 bcfd trong tuần này xuống còn 103,0 bcfd vào tuần tới và tuần sau đó. Dự báo cho tuần tới cao hơn triển vọng của LSEG vào thứ năm.
Lưu lượng khí đốt đến bảy nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã tăng lên mức trung bình 12,8 bcfd cho đến nay trong tháng 8, tăng so với mức 11,9 bcfd vào tháng 7. Con số này tương đương với mức cao kỷ lục hàng tháng là 14,7 bcfd vào tháng 12 năm 2023.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC