Quan hệ Việt Nam - Thụy Điển, sau hơn 50 năm thiết lập ngoại giao, đã phát triển toàn diện, từ chính trị - ngoại giao, thương mại – đầu tư đến hợp tác văn hóa – giáo dục. Kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 8/2020, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Thụy Điển đã được hưởng ưu đãi thuế quan, tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng thị phần. Mặt khác, EVFTA cũng đặt ra yêu cầu cao hơn về quy tắc xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật, minh bạch chuỗi cung ứng, buộc doanh nghiệp phải đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh. Thị trường Thụy Điển với hệ thống tiêu chuẩn rất khắt khe về an toàn thực phẩm, môi trường và truy xuất nguồn gốc, chính là sự kiểm tra năng lực quan trọng đối với hàng hóa Việt Nam khi vươn ra thị trường châu Âu. Theo số liệu của Cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch hai chiều năm 2024 đạt gần 1,5 tỷ USD. Trong 8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Thụy Điển đạt hơn 854,41 triệu USD, tăng mạnh 24,65% so với 8 tháng đầu năm 2024.
Năm 2024 lại là một năm ảm đạm nữa của nền kinh tế Thụy Điển. GDP chỉ tăng trưởng nhẹ và tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng. Ngân hàng Trung ương Thụy Điển Riksbank đã khởi động một loạt đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 5 năm 2024. Tuy nhiên, phải đến cuối năm 2024 và đầu năm 2025, lãi suất mới giảm đáng kể đối với hộ gia đình và doanh nghiệp. Hơn nữa, chính sách tiền tệ tác động đến nền kinh tế chậm hơn. Do đó, tăng trưởng sẽ yếu trong ngắn hạn và đà phục hồi không khởi sắc cho đến giữa năm 2025.
Theo số liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế WTO (ITC), trong năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thụy Điển đạt 384,733 tỷ USD, giảm nhẹ -1,55% so với mức 390,774 tỷ USD trong năm 2023. Trong 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 166,668 tỷ USD, tăng 2,804 tỷ USD, tương đương 1,71% so với mức 163,864 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2024. Phần lớn hoạt động thương mại quốc tế của Thụy Điển là với 26 nước còn lại thuộc EU, Anh, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia. 
Đại dịch COVID-19 đã thay đổi hành vi tiêu dùng thực phẩm tại Thụy Điển theo hướng tiện lợi và an toàn. Người dân ưu tiên thực phẩm đóng gói sẵn, dễ bảo quản, thân thiện với môi trường, tốt cho sức khỏe và thuận tiện trong sử dụng, đồng thời có nhu cầu cao hơn với các sản phẩm lành mạnh – ít đường, ít muối, ít chất béo.
Triển vọng quan hệ thương mại Việt Nam - Thụy Điển có rất nhiều điểm sáng do hội tụ nhiều yếu tố tích cực. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đang có xu hướng tăng trưởng cao. Nền kinh tế Thụy Điển sau 2 năm suy thoái đang có xu hướng phục hồi làm gia tăng nhu cầu đối với hàng hóa nhập khẩu. Thụy Điển đang là một trong những quốc gia dẫn đầu làn sóng đầu tư Bắc Âu vào Việt Nam trong nửa đầu năm 2025, cho thấy cam kết mạnh mẽ của nước này đối với Việt Nam.

Nguồn: Vinanet/VITIC