Hội chợ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Messe Frankfurt, thành phố Frankfurt, Đức từ 03-07/02/2023. Hội chợ dự kiến sẽ thu hút 4.200 doanh nghiệp đến từ khắp thế giới, trong đó có 55 công ty Việt Nam. Được tích hợp tổ chức cùng với 2 hội chợ khác là Christmasworld và Creativeworld trên cùng 1 diện tích triển lãm, hội chợ sẽ được trưng bày trên diện tích 331.000 m2, thu hút khoảng 145.000 khách thăm quan.
Sản phẩm trưng bày tại hội chợ khá đa dạng, bao gồm: Bàn ghế nội ngoại thất; hàng trang trí nội thất; sản phẩm dệt dùng trong nhà; sản phẩm trang trí trên bàn; Đồ gia dụng các loại, Thủy tinh; Gốm sứ; Quà tặng, Đồng hồ các loại, nữ trang, thủ công mỹ nghệ, trang trí lễ hội; Hàng tiêu dùng tổng hợp… Đặc biệt, năm nay, hội chợ thu hút một ngành hàng mới là văn phòng phẩm, thiết kế nội thất cho văn phòng.
Trao đổi tại buổi họp báo diễn ra chiều tối 28/11, bà Julia Uherek, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hội chợ Messe Frankfurt chia sẻ, hội chợ năm nay có số lượng doanh nghiệp đến từ Trung Quốc giảm sút do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và chính sách Zero Covid của quốc gia này. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hội chợ đã không còn chỗ trống khi chào đón rất nhiều các nhà triển lãm tập trung vào ngành bán buôn đến từ Châu Á, Châu Phi, Nam Mỹ, biến kỳ hội chợ thành nơi kết nối khách tham quan, cung cấp hàng hóa lớn. Các nhà triển lãm tham gia hội chợ cũng mong muốn sẽ tìm kiếm được những bạn hàng ngoài Trung Quốc để đa dạng hóa thị trường, sản phẩm.
Ban Tổ chức cũng đã mở ra 1 hội trường mới liên quan đồ văn phòng và thiết kế văn phòng, đồng thời trao những giải thưởng về thiết kế và kiến trúc cho các khu làm việc trong tương lai cũng như khu làm việc tại nhà. Xuyên suốt 5 ngày hội chợ sẽ có các buổi thuyết trình để trả lời câu hỏi hoặc đưa ra giải pháp thiết kế cho văn phòng, cho nơi làm việc hoặc tại nhà.
Đặc biệt, giải pháp online cũng được Ban Tổ chức tính đến để phục vụ cho người mua nếu không có điều kiện trực tiếp đến hội chợ cũng vẫn sẽ có thể tham gia, trao đổi thông tin, ký kết hợp đồng. Đây là nỗ lực của Ban Tổ chức để tạo ra các định dạng thương mại điện tử nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho cả người bán và người mua.
“Tuy nhiên sau 2 năm gián đoạn do dịch bệnh, chúng tôi nhận thấy điều mong mỏi nhất của khách hàng và doanh nghiệp là được gặp nhau, trải nghiệm và chạm vào mọi thứ. Cho nên hầu hết các nhà triển lãm đều bày tỏ sự mong chờ hội chợ sẽ trực tiếp quay trở lại từ 3-7/2/2023” – bà Julia Uherek chia sẻ.
Cơ hội để hàng Việt tận dụng hiệu quả EVFTA
Được tổ chức định kỳ vào tháng 2 hàng năm, các hội chợ Ambiente trước đây mang lại cho các doanh nghiệp Việt cơ hội lớn để mở rộng phát triển thị trường đồng thời tham khảo các xu hướng phát triển, thị hiếu tiêu dùng đáp ứng cho thị trường thế giới. Kỳ hội chợ 2020 thu hút hơn 60 doanh nghiệp Việt Nam tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm và giao dịch với một lượng lớn khách hàng trong 5 ngày. Có thể kể đến những cái tên kỳ cựu đã tham dự hội chợ Ambiente rất nhiều năm qua như: Công ty gốm sứ Minh Long, Công ty Artex Duy Thành... Hội chợ cũng thu hút được một số công ty mới bắt đầu tham gia trong vài năm trở lại đây như công ty Bamboo Straws, công ty Trúc Lâm...
Ở các kỳ hội chợ trước, các gian hàng Việt Nam với sản phẩm đặc trưng, chất lượng ngày càng cao, trình bày đẹp mắt và ấn tượng đã thu hút nhiều khách mua hàng từ khắp nơi trên thế giớ. Nhiều sản phẩm thiết kế và sản xuất tại Việt Nam, đã thực sự tạo dựng được bản sắc cũng như chắp cánh cho thương hiệu Việt tại sân chơi hàng tiêu dùng đẳng cấp quốc tế này.
Bà Julia Uherek cho hay, hàng Việt Nam xuất khẩu đi châu Âu nói chung và Đức nói riêng đang đứng trước rất nhiều tiềm năng. Nguyên nhân là vì Việt Nam đã ký nhiều hiệp định thương mại tự do, nổi bật là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) với rất nhiều ưu đãi, tạo điều kiện cho việc xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ bằng việc miễn thuế giảm thuế. Cho nên, không chỉ các doanh nghiệp Việt Nam mà cả những doanh nghiệp nước ngoài cũng quan tâm đến việc tham gia hội chợ này tìm kiếm các bạn hàng.
Bà Julia Uherek chia sẻ thêm, nhiều quốc gia tại khu vực Châu Âu đang rơi vào tình trạng lạm phát nên việc người mua có quyết định mua một sản phẩm hay không sẽ phụ thuộc vào chất lượng và giá thành, đòi hỏi nhà triển lãm có những cải tiến mới. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng cần tập trung vào những yếu tố này để có thể tìm kiếm được các bạn hàng tại kỳ hội chợ.
Qua các kỳ hội chợ, giá trị đơn hàng đã ký kết của các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ Ambiente lên tới hàng chục triệu USD. Những khách hàng này sẽ được các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục củng cố quan hệ, để trở thành những đối tác làm ăn lâu dài, góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng của Việt Nam ra thị trường quốc tế. Với việc EVFTA có hiệu lực, có thể kỳ vọng giá trị mà doanh nghiệp Việt Nam thu được tại Ambiente Frankfurt 2023 sẽ cao hơn các năm trước.  

Nguồn: Bảo Ngọc/congthuong.vn/