Hội thảo nhận được sự quan tâm, tham dự của đông đảo gần 100 đại biểu đến từ các tổ chức xúc tiến thương mại, đầu tư, các Hiệp hội và cộng đồng đồng doanh nghiệp hai nước.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đánh giá cao sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp hai nước và tin tưởng rằng Hội thảo sẽ thành công tốt đẹp. Ông nhấn mạnh “Hội thảo, Giao thương trực tuyến Việt Nam – Hoa Kỳ “Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong lĩnh vực đồ gỗ” là một trong những hoạt động của chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2021, đây là một hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ kết nối, trao đổi trực tuyến về khả năng hợp tác, chuẩn bị sẵn sàng khi dịch bệnh được kiểm soát. Tôi hy vọng, thông qua Hội thảo, giao thương trực tuyến lần này, các bên sẽ cùng trao đổi cởi mở, tìm hiểu rõ hơn về nhu cầu, năng lực của nhau, tiến tới thỏa thuận các cơ hội hợp tác phát triển giữa doanh nghiệp hai nước, góp phần củng cố mối quan hệ song phương Việt Nam – Hoa Kỳ ngày một vững mạnh hơn”.
Ông Bùi Huy Sơn – Tham tán công sứ, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã chia sẻ thông tin về tình hình hợp tác thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ trong tình hình mới. Theo ông, thị trường Hoa Kỳ dự báo có những thuận lợi như có quy mô lớn, chi tiêu tiêu dùng đang tăng, tháng 10 năm 2021 tăng lên 1,3% so với mức 0,6% trong tháng 9, xu hướng làm việc tại nhà vẫn tiếp tục, chi đầu tư tăng dần trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn trong bối cảnh bình thường mới, chuỗi cung ứng logistic từng bước được phục hồi và hai chính phủ hợp tác kiểm soát nguồn gốc gỗ.
Tại Hội thảo, ông Thomas Russell - Chuyên gia trong ngành nội thất, Tổng biên tập - Home News Now đã chia sẻ những thông tin hữu ích, thiết thực cho các doanh nghiệp Việt Nam, Hoa Kỳ về triển vọng phát triển ngành gỗ trong tương lai. Dựa trên kinh nghiệm cá nhận, ông đã chỉ ra cho các doanh nghiệp Việt Nam các đặc điểm của doanh nghiệp Hoa Kỳ và các điểm cần lưu ý khi hợp tác với các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong ngành đồ gỗ để có thể đạt được hiệu quả tối đa khi hợp tác với các doanh nghiệp này. Đặc biệt, ông Thomas Russell đã đưa ra những tín hiệu tốt cho hợp tác thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ trong ngành đồ gỗ như: nhu cầu tiêu dùng, lãi suất, hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ,…
Tại Hội thảo, ông Nguyễn Hoài Bảo - Đại diện Ban Thường vụ Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ thành phố Hồ Chí Minh (HAWA)- Phó chủ tịch Công ty Scansia Pacific đã có những chia sẻ về hoạt động xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trong tình hình mới. Theo ông chia sẻ, năm 2020 kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 12,3 tỷ USD trong năm 2020, tăng 12% so với 2019. Riêng 10 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 12,085 tỷ USD, tăng 23,4% so với 2020. Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm đồ gỗ, ghế ngồi, dăm gỗ, gỗ dán. Ngoài ra, ông Nguyễn Hoài Bảo đã có những cập nhật, chia sẻ hữu ích cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước về chuyển đổi số và ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin trong truy xuất nguồn gốc gỗ với dự án HAWA DDS 1.0 đã bắt đầu triển khai.
Phiên hỏi đáp của chương trình Hội thảo đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của các các diễn giả, đại biểu trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp chủ động đặt câu hỏi, tìm hiểu những vấn đề về hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, tìm kiếm bạn hàng, đối tác, và những chính sách hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước cũng như hoạt động xúc tiến đầu tư công nghiệp trong thời kỳ Covid-19...
Ngay sau Hội thảo, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Xúc tiến thương mại, Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ thành phố Hồ Chí Minh, chương trình giao thương cùng ngày đã kết nối trực tuyến cho khoảng 30 doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Hoa Kỳ. Buổi Giao thương đã diễn ra thành công với hơn 23 phiên giao thương nhỏ. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ và Việt Nam tham gia đánh giá cao việc Ban tổ chức đã thu xếp các phòng giao thương trực tuyến riêng, danh sách doanh nghiệp được chia theo nhu cầu của từng doanh nghiệp cũng như các lĩnh vực, ngành hàng phù hợp, đảm bảo làm việc đúng người, đúng việc. Phần lớn các đơn vị đều đạt được những mục tiêu đề ra khi tham gia chương trình.
Cục Xúc tiến thương mại

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương