Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi về việc chuẩn bị chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Cộng hòa Belarus R.A.Golovchenko trong năm 2022.
Trong thời gian qua, quan hệ Việt Nam và Belarus đã phát triển hợp tác nhiều mặt trên cơ sở quan hệ truyền thống hữu nghị lâu đời, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ở mỗi quốc gia. Bên cạnh nền tảng quan hệ chính trị, Việt Nam và Belarus cũng đang cùng thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á Âu mà Belarus là nước thành viên và nhiều thoả thuận hợp tác song phương trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An phát biểu tại buổi tiếp
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch thương mại song phương năm 2020 đạt 108,5 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Belarus đạt 10,8 triệu USD; nhập khẩu từ Belarus về Việt Nam đạt 97,7 triệu USD. Tính đến hết quý III/2021, tổng kim ngạch thương mại song phương đã đạt 89,6 triệu USD (tăng 38,1% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Belarus đạt 12,6 triệu USD, tăng 162,5% so với cùng kỳ năm 2020; nhập khẩu từ Belarus về Việt Nam đạt hơn 77 triệu USD, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm 2020.
Các mặt hàng xuất khẩu truyền thống từ Việt Nam sang Belarus gồm rau quả, hạt điều, cao su và thủy sản. Đặc biệt, nếu tổng sản lượng xuất khẩu thủy sản trong năm 2020 từ Việt Nam sang Belarus chỉ đạt 1,6 triệu USD, thì tính đến quý III/2021, sản lượng xuất khẩu đã đạt hơn 9 triệu USD, tăng gấp nhiều lần so với năm trước đó, cho thấy sức tiêu thụ lớn của thị trường Belarus.
Về nhập khẩu từ Belarus về Việt Nam, các mặt hàng chủ yếu gồm phương tiện vận tải, linh kiện phụ tùng, sữa và sản phẩm từ sữa, dược phẩm, phân bón. Phân bón luôn là mặt hàng chiếm tỷ trọng cao trong sản lượng nhập khẩu từ Belarus, tính đến hết quý III/2021, Việt Nam đã nhập khẩu 52,9 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý là các mặt hàng dược phẩm (4,2 triệu USD, tăng 35,5% so với cùng kỳ năm 2020), sữa và sản phẩm từ sữa (3,1 triệu USD, tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm 2020) cũng có xu hướng tăng đáng kể so với năm 2020.
Thương mại song phương giữa Việt Nam và Belarus vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng sẵn có giữa hai nước
Mặc dù thương mại song phương đã có sự tăng trưởng, song theo Thứ trưởng Đặng Hoàng An, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Belarus vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng. Hai bên không có mặt hàng cạnh tranh trực tiếp, nên nhu cầu phát triển thị trường vẫn còn rất lớn.
“Vì vậy, trong khuôn khổ bên lề chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Belarus R.A. Golovchenko trong năm 2022, mong muốn doanh nghiệp hai bên có điều kiện gặp nhau, trao đổi trực tiếp để thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư”- Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết.
Đánh giá cao quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước, Thứ trưởng Borisevich cho biết, Việt Nam là đối tác tin cậy, quan trọng nhất trong khu vực, Belarus luôn tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác đó để đưa lên tầm quan hệ đối tác chiến lược. Vì vậy, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Cộng hòa Belarus trong năm 2022 được kỳ vọng sẽ tạo động lực quan trọng để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới, giúp thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư song phương để tương xứng hơn với mối quan hệ chính trị ngoại giao vốn rất chặt chẽ giữa hai nước. “Một trong những nội dung chuẩn bị cho chuyến thăm này là phải tiến hành Khóa họp lần thứ 15 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Belarus về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật”- ông Borisevich cho biết.
Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Đặng Hoàng An khẳng định, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao Việt Nam và các Bộ, ngành hữu quan để tổ chức hiệu quả chuyến thăm của Thủ tướng Cộng hòa Belarus.
Theo đề nghị của phía Belarus, hai bên đã cơ bản thống nhất việc tổ chức Khóa họp lần thứ 15 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Belarus về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật vào khoảng cuối tháng 3/2022. Bộ Công Thương Việt Nam sẽ triển khai ngay việc rà soát với các Bộ, ngành liên quan về tình hình hợp tác Việt Nam - Belarus, đồng thời giữ mối liên hệ chặt chẽ với Đại sứ quán Belarus tại Việt Nam để trao đổi các vấn đề liên quan đến công tác tổ chức cho Khóa họp.
Sau buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Borisevich dự kiến sẽ có buổi làm việc với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) để tiếp tục trao đổi cụ thể hơn các đề xuất thúc đẩy thương mại giữa hai nước.
Thu Phương - Cấn Dũng

Nguồn: Thu Phương - Cấn Dũng/https://congthuong.vn/